Trang chủ

     

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

NGHĨ VỤN

Kết quả hình ảnh cho tổng thông nga đọc diễn văn

Ngài tổng thống kính thưa dân
người làm nên lịch sử
tôi không là dân Nga
vẫn thấy mát lòng mát dạ


Tổng thống Putin đọc diễn văn tại Lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng phát xít (9-5-1945/9-5-2015)


Xem truyền hình trực tiếp
lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng phát xít
tôi không khỏi ngạc nhiên
khi Tổng thống Putin đọc diễn văn
câu đầu tiên không phải thưa quan khách
như vẫn thấy ở quan chức nước mình

Ngài tổng thống kính thưa dân
người làm nên lịch sử
tôi không là dân Nga
vẫn thấy mát lòng mát dạ
dân đâu muốn làm ông chủ
kính trọng dân - thế cũng đủ sướng rồi!

Bao giờ ở nước tôi
được nghe những lời trân trọng ấy bằng tiếng Việt
bởi nhân dân vẫn được xếp sau cùng
trong những diễn văn hào hùng hay phọt phẹt:
“Kính thưa ông…
Kính thưa bà…
Thưa đồng bào”

dẫu cho dân vẫn được coi là gốc
được tôn vinh là chủ nhân đất nước
nhưng chưa bao giờ dân được kính thưa

Những lời trọng thị
biết đến bao giờ?

9-5-2015

Nguyễn Duy Xuân