Trang chủ

     

Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Sắp giàu đến nơi rồi

 
Cụ thử tính xem, nước mình từ chức tổ trưởng tổ dân phố trở lên kể có hàng triệu. Cứ cho đấu thầu công khai, ai bỏ giá cao hơn thì thắng...


- Cụ ơi! Xứ mình sắp giàu đến nơi rồi!

- Xạo! ông lại giỡn tôi nữa à?

- Đâu có, tôi nói thật mà cụ.

- Hôm trước thì bảo ngắm pháo hoa để quên nghèo khó. Hôm qua lại thấy bảng xếp hạng "Quốc gia đáng sống" của Liên Hợp quốc nước mình đứng thứ 125 trong số 126 nước. Thế thì giàu ở mô?

- Cụ ơi, sao cụ lại tin mấy ông Tây ở tận đẩu tận đâu thế. Họ làm sao mà hiểu rõ nước mình bằng dân mình được.

- Thế thì ông bảo xứ mình sắp giàu là giàu thế nào?

- Đấy, nói để cụ hay, hôm rồi có ông Phó Giáo sư tiến sĩ ở cái viện nghiên cứu gì đó to lắm bảo phải luật hóa chạy chức chạy quyền.

- Chạy chức chạy quyền thì dính dáng gì đến chuyện giàu nghèo. Mà sao lại có cái sự trái khoáy thế?

- Ông ấy “ní nuận” đưa chạy chức vào luật để quản thì tiền sẽ nổi lên. Tiền nổi lên thì nhà nước mới thu được, không bị chảy vào túi cá nhân. Cụ thử tính xem, nước mình từ chức tổ trưởng tổ dân phố trở lên kể có hàng triệu. Cứ cho đấu thầu công khai, ai bỏ giá cao hơn thì thắng, PGS.TS bảo vậy. Làm được thế, không giàu mới lạ cụ ạ.

- Ừ nhỉ, thế thì nhà nước sẽ thu được khối tiền đấy. Lại phải xây thêm kho bạc thôi. Dưng mà chắc là ông PGS.TS giỡn chơi chứ làm gì có chuyện khôi hài vậy?

- Ổng nói thiệt mà cụ, trả lời phỏng vấn trên báo hẳn hoi chứ có phải tầm phào nơi quán xá đâu!

- Thế thì phải xem lại. Chứ thời buổi này mà còn có ông giáo sư tiến sĩ nào ngớ ngẩn vậy? Hay là tiến sĩ giấy hả?
- Ấy chết! Cụ đừng nghi oan cho họ. Ổng là PGS.TS thứ thiệt đấy. Nếu dỏm thì làm sao mà lên đến chức Viện phó hả cụ?

- Ông lại bị lóa bởi bằng cấp rồi. Chính ông vừa nói ông PGS.TS đề nghị luật hóa chuyện chạy chức đó thôi?
- Thì đúng vậy.

- Thế ông có nghĩ, ông ta cũng đã từng là một “vận động viên” thứ thiệt không?

- Chịu cụ thôi. Vẫn còn tinh đời lắm, nhẩy!

- Thì vưỡn!

28-1-2015
Nguyễn Duy Xuân