Trang chủ

     

Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Đệ nhất trong sạch

Minh họa: Ngọc Diệp
 
Hơn hai ngàn cuộc thanh tra mà chỉ phát hiện được mỗi một vụ tham nhũng. Quả là ấn tượng!
Minh họa: Ngọc Diệp

Một vị thanh tra hớn hở bảo đồng nghiệp:

- Khỏe re rồi ông ơi! Từ nay cứ ngồi mà rung đùi cho nó nhàn nhã nhé!

- Chuyện gì vậy? Trúng số độc đắc hả?

- Đâu có!

- Thế sao lại bảo nhàn nhã?

- Nhàn quá đi chứ. Cánh mình giờ cứ việc ăn cơm chúa múa tối ngày, lương bổng nhận đều đều…

- Đang méo mặt vì nghe bảo sắp tinh giảm biên chế, ngồi đó mà mơ nhàn với chả nhã.

- Ủa, thế ông tưởng mình đùa hả?

- Không đùa, nhưng nghe tếu quá!

- Thế ông không biết chuyện gì thật sao?

- Chuyện gì?

- Chuyện xứ mình năm rồi ấy, những hai ngàn ba trăm cuộc thanh tra, phải nói là kỉ lục quốc gia đấy!

- Ừ, thì có gì lạ đâu!

- Nhưng chỉ phát hiện mỗi một vụ tham nhũng…

- Ý cậu muốn nói là quá ít chứ gì?

- Không phải thế.

- Hay là quá bé?

- Cũng chẳng phải. Nhiều hay ít, lớn hay bé không thành vấn đề. Quan trọng là ở chỗ những con số trên nó chứng minh cho một điều rằng xứ mình xứng đáng đệ nhất trong sạch quốc gia!

- Á…á á à! Cậu nói có lí đấy! Hơn hai ngàn cuộc thanh tra mà chỉ phát hiện được mỗi một vụ tham nhũng. Quả là ấn tượng!

- Đấy, cậu thấy chưa, trong lúc tham nhũng đang là quốc nạn, xứ mình được như thế thì đáng tự hào lắm chứ. Thanh tra bọn mình không nhàn nhã thì là gì?

- Ừ nhỉ. Nếu thế thì đúng là nhàn thật rồi. Khéo không kì này lại bị giảm biên mất.

- Đừng lo! Thanh tra là tai mắt của lãnh đạo, giảm cánh mình thì tai mắt lấy chi mà tinh tường được nữa, hi?

- Ừ nhỉ!

5-1-2015
Nguyễn Duy Xuân