Trang chủ

     

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Con bạn sắp có việc làm

 
- Dào ơi! Quan bác không thấy các cháu nó ăn bám bố mẹ bấy lâu nay à. Tốt nghiệp loại giỏi, bằng thạc sĩ, vậy mà thất nghiệp dài dài.


Vừa xáp mặt nhau, bạn tôi đã hỉ hả:
- Này cậu biết tin gì chưa? Vui lắm cơ!
- Tin gì mà trông ông có vẻ phớn thế?
- Không phớn sao được. Cậu có nhớ hai thị mẹt nhà mình không?
- Ừ, cái Hồng cái Hoa, đứa nào cũng xinh xắn. Thế chúng nó tìm được việc rồi à?
- Chưa, nhưng mà còn hơn thế.
- Ủa, cái cậu này, nói gì mà tớ chả hiểu. Thế là thế nào?
- Gượm tí. Hôm rày có lên mạng không?
- Thì vẫn.
- Thế đã đọc tin sắp sửa có Bộ Phụ nữ chưa?
- Rồi, báo chí và dư luận đang bàn tán xôn xao…
- Đấy, tớ vui vì chuyện ấy đấy!
- Ừ. Có thêm một bộ để quản chị em thì tốt quá đi chứ!
- Đành là vậy nhưng ý tớ không phải thế.
Tôi lấy làm ngạc nhiên.
- Ô, cái cậu này, đúng là thông minh mà chậm hiểu. Này nhé, có thêm Bộ Phụ nữ tức là sẽ có Sở Phụ nữ rồi Phòng Phụ nữ. Rồi cơ man nào là cục, vụ, viện, ban, ngành… ăn theo.
- Ừ, thì đã sao?
- Thế cậu không nghĩ là bộ máy ấy sẽ cần bao nhiêu biên chế à?
- Để xem nào. Chắc phải cả trăm?
- Ối giời ơi, cậu tính kiểu gì vậy. Phải hàng chục ngàn chứ chẳng chơi. Này nhé. Cấp bộ có tiết kiệm thì cũng phải vài ba trăm. Sáu mươi ba sở, mỗi sở độ 100 vị chi hơn sáu ngàn. Rồi mấy trăm phòng cấp huyện, hàng ngàn ban cấp xã. Không mấy chục ngàn thì là gì?
Nghe bạn tính thế, tôi không giấu được sự ngạc nhiên:
- Gì mà khủng khiếp vậy?
- Thì cậu cứ suy từ cái Sở mình đây. Có muốn ít cũng chẳng được.
- Đúng là chuyện tưởng nhỏ như con thỏ, té ra không đơn giản tí nào cả.
- Thì vưỡn!
- À mà cậu vui vì cái gì được mới được chứ?
- Dào ơi! Quan bác không thấy các cháu nó ăn bám bố mẹ bấy lâu nay à. Tốt nghiệp loại giỏi, bằng thạc sĩ, vậy mà thất nghiệp dài dài.
- A, hiểu rồi. Thế thì kì này nhà cậu trúng quả to đấy nhé.
- Quả gì chả biết nhưng mà chắc chắn là chúng nó sẽ có công ăn việc làm. Gì chứ bộ mới thành lập, lại là bộ phụ nữ nữa, thiếu cán bộ lắm lắm. Biết đâu như các cụ nói, buồn ngủ gặp chiếu manh, chẳng mấy chốc chúng lại làm bà nọ bà kia cho mà xem. Bộ Phụ nữ chứ phải chuyện giỡn đâu!
Tôi chép miệng:
- Ừ, chả bù cho vợ chồng mình, sinh ra toàn đực rựa. Giá mà lúc này có cô con gái rượu, thể nào tớ cũng nhắm cho nó một chân phó… sở. He he he…

22-1-2015
Y Nguyên