Trang chủ

     

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Vì sao cuộc chiến chống buôn lậu kém hiệu quả?


Cuộc chiến chống buôn lậu ngày càng quyết liệt, nhất là vào dịp cuối năm âm lịch như hiện nay. Sức nóng trên “mặt trận” này chưa bao giờ giảm, nhưng tiếng súng của lực lượng được giao trọng trách chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái xem ra không khác mấy tiếng súng chống tham nhũng mà một vị đại biểu Quốc hội đã từng ví von: Súng nổ rất to nhưng đạn không có đầu!


Bởi thế, cuộc chiến chống buôn lậu tuy rất quyết liệt nhưng xem ra hiệu quả còn quá khiêm tốn. Bằng chứng là hàng lậu, hàng giả tràn lan khắp hang cùng ngõ hẻm, đe dọa sự ổn định và phát triển của nền kinh tế đất nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng không chỉ tiền bạc mà còn sức khỏe, thậm chí cả tính mạng. Nghiêm trọng là thế nhưng đội quân chống buôn lậu là QLTT xem ra thật… yếu thế.

Ảnh minh họa
Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 17-11, Bộ trưởng Bộ Công thương  Vũ Huy Hoàng đã nói một câu khiến các đại biểu không khỏi giật mình:

“Tôi nói thật hiện anh em rất thiếu thiết bị kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng. Như để đánh giá chất lượng phân bón, có nhiều quản lý thị trường phải dùng miệng để thử chất lượng phân bón. Do công cụ thiếu, trang thiết bị yếu nên hiệu quả chưa cao”.

Quả thực, nghe Bộ trưởng dẫn chứng thế, người dân cũng không khỏi bàng hoàng. Bởi giữa thời đại khoa học kĩ thuật phát triển như vũ bão mà ngành quản lí thị trường (QLTT) của ta vẫn lạc hậu đến thế. Thiên hạ người ta thi hành công vụ, máy móc hiện đại cầm tay, chỉ cần bấm nút, xoẹt một cái là biết ngay hàng giả, hàng nhái.

Dẫn chứng mà Bộ trưởng nêu ra trước Quốc hội khiến cử tri theo dõi buổi chất vấn không thể không liên tưởng đến tiếng kêu than mấy ngày trước đó của một vị lãnh đạo Cục QLTT của Bộ. Trong cuộc tọa đàm trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Trọng Tín, Cục phó cục QLTT - Bộ Công Thương - cho rằng chưa có lực lượng nào "nghèo", "khổ" như QLTT mà lại "mang tiếng" trong công tác chống tiêu cực, buôn lậu. Cái “nghèo” cái “khổ” của QLTT được ông Tính minh chứng là nhà ở thì phải đi thuê, rất hiếm đội có ô tô và lại là xe cũ... Và ông khẳng định: bởi nghèo khổ quá cho nên khó có thể chống được buôn lậu(!)

Vậy là đã rõ, cái nguyên nhân sâu xa khiến cho cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái dù rất quyết liệt nhưng vẫn kém hiệu quả là do “nghèo” quá! Chống hàng giả, hàng nhái mà chỉ liếc mắt “đưa tình” hay nếm bằng miệng thì làm sao mà có kết quả như mong muốn dù mắt có tinh, lưỡi có nhạy? Mà đã không phát hiện được đâu là thật, đâu là giả thì giả cứ mặc sức tung hoành, chẳng sợ gì cả. Một khi đã không sợ thì nó chẳng cần phải lụy. Và thế là thất thu, kết cục “nghèo” là phải lắm!

Trước thực tế yếu kém của cuộc chiến chống buôn lậu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khi kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã đề nghị “Cần tăng cường lực lượng phòng chống, đặc biệt lực lượng QLTT. Phải thống nhất lại lực lượng này vững mạnh, có năng lực, nhưng phải trong sạch chứ thực tế “Tiếp tay khá nhiều, thông đồng khá nhiều”. Chủ tịch nhấn mạnh: Nếu sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được. “Đây là trách nhiệm trước nhân dân”.

18-11-2014
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:
- http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20141117/quan-ly-thi-truong-dung-mieng-kiem-dinh-chat-luong-phan-bon/672857.html
- http://motthegioi.vn/tieu-diem/quan-bo-cong-thuong-chua-co-luc-luong-nao-ngheo-kho-nhu-quan-ly-thi-truong-118909.html
- http://laodong.com.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-nguyen-sinh-hung-sau-bo-lang-nhang-the-nay-khong-cach-gi-phat-trien-duoc-269494.bld