Trang chủ

     

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Nhớ Đại tướng

Vẫn như ngày nào, trong tâm khảm của mỗi người, Đại tướng là Anh Cả của quân đội, là vị tướng của nhân dân.

Những ngày này, cả nước dành tình cảm đặc biệt cho lực lượng vũ trang nhân dân than yêu. Bảy mươi năm ra đời – trưởng thành – chiến đấu – chiến thắng - biết mấy tự hào về quân đội cách mạng anh hùng.

Trong niềm vui dạt dào ấy, lòng mỗi người không khỏi bồi hồi xúc động nhớ về một con người mà tên tuổi và sự nghiệp gắn liền với Bảy mươi năm lịch sử hào hùng của quân đội ta: Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ kỉ niệm trọng thể 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam sáng 20-12 tại Hà Nội, đồng bào cả nước không giấu nổi xúc động khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong phần mở đầu bài diễn văn quan trọng của mình đọc tại buổi lễ đã dành những lời tri ân sâu sắc đến vị tướng của nhân dân: “Chúng ta trân trọng tưởng nhớ Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo quân sự tài năng xuất chúng, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam và các vị tướng lĩnh mà tên tuổi gắn liền với các chiến công vang dội của quân và dân ta, là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.”

Hơn một năm Đại tướng đi xa, đã hai lần kỉ niệm Ngày lịch sử vắng bóng Người nhưng trong sâu thẳm tim mình, Người sống mãi – bất tử trong lòng dân, trong các thế hệ người lính Cụ Hồ.

Nhớ lại mười năm trước, trong dịp lễ 50 năm Chiến thắng Điện Biên phủ lịch sử, gặp gỡ những đồng đội một thời máu lửa nay đều đã “thất thập cổ lai hi”, Đại tướng nhắc lại câu nói của một người cựu chiến binh khiến tôi nhớ mãi: “Gặp nhau đây là quí lắm rồi!”.

Ôi, tấm lòng, nhân cách của một vị tướng! Câu nói ấy như một triết lí của cuộc sống. Ở đời, quí nhau một chữ TÌNH – TÌNH NGƯỜI. Không có nó thì mọi thứ dường như đều vô nghĩa lí. Anh em, bạn bè, đồng chí với nhau, làm sao để khi gặp lại, tim không lạnh ngắt hóa đá.

Những cựu chiến binh một thời vào sinh ra tử, huân – huy chương chói lòa trên ngực, phút chốc lặng yên, cố nén cảm xúc đang dâng trào trước câu nói chí tình chí nghĩa của người chỉ huy cao nhất quân đội năm xưa. Không phải bây giờ sau nửa thế kỉ gặp lại mà cả trong những năm tháng đầy gian khổ, hi sinh của hai cuộc kháng chiến vĩ đại hay trong hào quang ngày chiến thắng, dường không có khoảng cách nào, không có ranh giới nào ngăn cách giữa Tổng tư lệnh với cấp dưới và chiến sĩ bởi vì vị Tổng tư lệnh – Đại tướng ấy là Anh Văn.

Vẫn như ngày nào, trong tâm khảm của mỗi người, Đại tướng là Anh Cả của quân đội, là vị tướng của nhân dân, luôn hiển hiện với hình ảnh thân thương, gần gũi đang giơ tay chào theo kiểu nhà binh và nụ cười nhân ái trên môi.

Buôn Ma Thuột, 21-12-2014
Kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Nguyễn Duy Xuân