Trang chủ

     

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Dây thần kinh xấu hổ… đứt lâu rồi!

Minh họa :Ngọc Diệp

 - Bảo nơi nào, ngành nào, người nào dễ dãi để xảy ra tình trạng vượt chi phải biết xấu hổ thì có khác gì nói tham nhũng ơi, ngươi cũng phải biết tự trọng nhé???
Minh họa :Ngọc Diệp

Thảo luận tại nghị trường ngày 31/10, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng trước tình hình nợ công và nợ xấu.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (tỉnh Bình Dương) nói: “nơi nào, ngành nào vượt chi cần phải biết xấu hổ, người dễ dãi cho phép vượt chi cũng nên phải biết xấu hổ”.

Tôi cứ suy ngẫm mãi điều mà đại biểu Đáng nói: “phải biết xấu hổ”. Vâng, phàm là con người thì phải biết xấu hổ. Khi không còn biết xấu hổ nữa, nói như dân gian là mặt dạn mày dày hay là vô liêm sỉ, thì coi như đã tự kéo mình trở về cái thuở ban đầu của sự tiến hóa rồi.

Nhưng đấy là chuyện xấu hổ ở mỗi con người. Đem cái chuyện xấu hổ ấy (Hổ thẹn khi thấy kém cỏi trước người khác; ngượng ngùng, e thẹn) để nói đến một vấn đề trọng đại của đất nước tôi cho là không thích hợp cho lắm. Bảo nơi nào, ngành nào, người nào dễ dãi để xảy ra tình trạng vượt chi phải biết xấu hổ thì có khác gì nói tham nhũng ơi, ngươi cũng phải biết tự trọng nhé???

Cái mà đất nước cần lúc này là một chế tài đủ mạnh để diệt trừ tham nhũng, giảm thất thoát và bội chi ngân sách, làm cho đồng vốn bỏ ra mang lại hiệu quả thiết thực cho đất nước. Lúc ấy, vượt chi hay nợ công, nợ xấu chẳng cần đến sự xấu hổ cũng tự nhiên sẽ giảm.

Nhưng có lẽ đấy vẫn chỉ là giấc mơ, bởi quyền lực và tài sản, nói như đại biểu Trương Trọng Nghĩa (thành phố Hồ Chí Minh), lại giao cho “những người kém cỏi về năng lực và đạo đức, lại tham lam” thì tham nhũng vẫn cứ mặc sức hoành hành và gánh nợ ngày càng đè nặng lên vai người dân.

Cho nên, không thể cứ khuyên bảo mãi về lòng tự trọng và sự xấu hổ, bởi lòng tự trọng thì đã đánh mất còn dây thần kinh xấu hổ… đứt lâu rồi!!!

01-11-2014
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn Dân trí: http://dantri.com.vn/dien-dan/day-than-kinh-xau-ho-dut-lau-roi-990764.htm