Trang chủ

     

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Quan chức mình giỏi thiệt!

 
Đấy là câu nói cửa miệng bấy lâu nay của bà Năm tạp hóa trước ngõ. Nghe bà bảo thế, tôi cãi: - “Bà có quá nhời không đấy?”. Bà Năm liền nói: - “Thấy sao bảo vậy chứ khen thì được cái gì? Dở thì nói dở, hay thì bảo hay. Ai bắt mình đâu!”
Minh họa Ngọc Diệp


Tôi thì tôi không chịu:
- Tôi thấy ai cũng ca nào là quan tham quan nhiễu, chỉ riêng mình bà là khen thôi?
- Khổ cho thiên hạ, nhìn đâu cũng chỉ thấy tiêu cực, chỉ giỏi dè bỉu, chê bai kẻ khác.
- Thế thì bà bảo quan chức mình tài giỏi ở chỗ nào?
- Trước hết là giỏi chỉ đạo. Từ việc to cho đến việc nhỏ, các quan đều chỉ đạo đâu vào đấy. Này nhé, quan thì thảo công văn bố chết gửi đi khắp huyện tỉnh, báo hiếu như thế, thiên hạ hỏi được mấy ai? Quan thì sắp đặt cắt cử nhân viên phục vụ đám ma người nhà sếp tận tình tận nghĩa. Rồi thì mới hôm qua đây thôi, chuyện bia bọt, các quan cũng thảo công văn chỉ đạo rất chi là rốt ráo.
- Chuyện thường ngày ở huyện, có gì đâu mà bảo là giỏi?
- Còn nữa, quan chức mình bây giờ ai cũng văn võ song toàn, ví như ông quan phó nọ ở thủ đô thì ví von một cách hình tượng những đoạn đường “né” là “đường cong mềm mại”. Còn hai ông quan phó ở Bình Phước thì giỏi võ thực sự, chỉ mỗi động tác cụng bia thôi cũng khiến cho đối thủ sứt đầu mẻ trán, phải nhập viện khâu mất mấy mũi. Ngày xưa nghe ông bà kể có võ sư vắt mũi cho con làm bể mũi đã thấy siêu, giờ mà so với hai ông phó này thì chỉ đáng xách dép cho mấy ổng thôi.
- Thế vẫn chưa thể coi là tài được.
- Cậu khắt khe quá. Thì đây nữa, quan chức mình là công bộc của dân, nội việc lo cho dân cho nước đã choán hết năm tháng ngày phút giây, thế mà vẫn còn thời giờ chăm lo việc nhà, làm ăn kinh tế cực giỏi. Quan nào cũng xây biệt thự khủng, sắm siêu xe, con cái thì đi du học Âu – Mỹ. Các vị tiền vàng nhiều đến nỗi chẳng biết để đâu, đành cất tạm ở ngăn kéo phòng làm việc cơ quan. Có vị còn rộng lòng từ bi, biếu không bọn trộm hàng mấy tỉ. Thế mà không là tài là giỏi thì còn gì?
- Ừ, quả này thì tui tâm phục khẩu phục. Chứ giỏi chỉ tay năm ngón, hò hét đấm đá thì phỏng có ích gì. Quan mà nghèo thì nói ai tin!
- Chí phải. Chí phải. Thế cho nên tui mới khen quan chức mình giỏi thiệt!

28-8-2014
Nguyễn Duy Xuân