Trang chủ

     

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Công Phượng – hãy là chính mình!


 - Mong báo chí là người dẫn đường tinh anh cho dư luận. Người hâm mộ cũng đừng quá phấn khích. Chỉ nên coi những bàn thắng đẹp, những trận đấu hay là sự chắt chiu, nhặt nhạnh thành công của các cầu thủ trên con đường chinh phục đỉnh cao đầy nghiệt ngã bóng đá.
Công Phượng sau cú vuốt bóng diệu nghệ ghi bàn vào lưới U19 Úc. Ảnh Internet


Sau cú vuốt bóng diệu nghệ mang về chiến thắng 1-0 cho U19 Việt Nam trong trận gặp U19 Úc tối 5/9/2014 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Công Phượng đã làm rung động trái tim hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Tên tuổi anh xuất hiện trên khắp các mặt báo, trên các trang mạng xã hội với những lời ngợi ca không ngớt. Âu đó cũng là điều dễ hiểu khi mà bóng đá Việt trong thời gian qua có thể nói là đã “tụt đáy” trong lòng người hâm mộ.

Trên trang Express.co.uk, người Anh còn so sánh Công Phượng với Messi. Bóng đá Việt từ khi hội nhập với thế giới tới giờ chưa từng có cầu thủ nào được thiên hạ đánh giá cao như vậy. Thật đáng tự hào biết bao!

Nhưng mừng đấy mà lại lo đấy. Công Phượng cũng như các đồng đội của em còn trẻ quá. Đọc những cái tít trên báo chí trong nước mà lòng không an. Ai có thể tin đây là những lời dành cho một cầu thủ U19 Việt Nam:

- Công Phượng lập siêu phẩm

- Tuyệt phẩm của Công Phượng

- Khoảnh khắc thiên tài của Công Phượng

- Công Phượng rực sáng ở Mỹ Đình

- Chiêm ngưỡng kỹ thuật đặc biệt của Nguyễn Công Phượng

- Cả thế giới đang nói về Công Phượng

- U.19 cứu cả nền bóng đá Việt Nam


Vân vân và…vân vân!

Có lẽ Pele hay Maradona thì cũng chỉ được ca ngợi đến thế mà thôi. Còn Ronaldo và Messi chắc là phải… ghen tị lắm (!?)

Mười một năm trước có một cầu thủ xứ Nghệ tỏa sáng, cũng được báo chí và dư luận hết lời ca ngợi. “Cậu bé vàng”, vâng đó chính là cậu bé vàng Văn Quyến, niềm hi vọng của bóng đá Việt một thời. Nhưng than ôi, ngôi sao ấy vụt sáng thì cũng vụt tắt… Để “cậu bé vàng” rơi vào bi kịch cuộc đời cầu thủ như thế, theo tôi, báo chí và dư luận không thể vô can.

Ôn cố tri tân, dù vẫn biết Công Phượng là Công Phượng chứ không phải là Văn Quyến nhưng trước những lời theo tôi là “ru ngủ”, “mê hoặc” như thế của dư luận, liệu Công Phượng cũng như lứa cầu thủ U19 hiện tại có đủ tỉnh táo và bản lĩnh để vượt lên chính mình?

Những ngày qua thật hiếm hoi có được một cái tít kiểu như thế này trên mặt báo: “Công Phượng không phải thiên tài, chẳng phải Messi”...

Mong báo chí hãy là người dẫn đường tinh anh cho dư luận, và người hâm mộ cũng xin đừng quá phấn khích. Chỉ nên coi những bàn thắng đẹp, những trận đấu hay như là sự chắt chiu, nhặt nhạnh thành công của các cầu thủ trên con đường chinh phục đỉnh cao đầy nghiệt ngã - bóng đá.

Hãy là chính mình!

Xin gửi lời nhắn nhủ này tới Công Phượng và các em trong đội tuyển U19 Việt Nam.


Nguyễn Duy Xuân
Nguồn Dân trí