Trang chủ

     

Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Thời sự trong ngày: Tai nạn máy bay thảm khốc tại Đài Loan; 5 phụ nữ Việt bị chém ở Quảng Tây; Thủy điện lật lọng không cắt lũ; Vợ của phó viện kiểm sát bị quỵt nợ 29 tỷ đồng?

Tai_nan_may_bay_Dai_loan




Tai nạn máy bay tại Đài Loan, 48 người chết
TPO - Máy bay chở khách 2 động cơ ATR 72 của hãng hàng không TransAsia Airways (Đài Loan) rơi lúc 7h06 tối 24/7 (giờ địa phương) trên đảo Bành Hồ trong điều kiện thời tiết xấu, khiến 48 người chết, 10 người bị thương.
Sáng nay 24/7, hãng hàng không Đài Loan TransAsia Airways khẳng định, vụ rơi máy bay ATR 72 tối qua khiến 48 người chết, 10 người bị thương. Chuyến bay GE 222 với 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, đâm vào khu nhà ở dân cư sau khi hạ cánh khẩn cấp bất thành trên sân bay Mã Công trên đảo Bành Hồ (Đài Loan).
Cơ quan cứu hỏa Bành Hồ nói rằng, máy bay cố gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Khi cố gắng hạ cánh lần 2 thì máy bay rơi và bốc cháy.

Hiện trường vụ tai nạn. Mảnh vỡ máy bay vương vãi khắp nơi.
Một mảnh vỡ của máy bay.
Chiếc máy bay rơi và bốc cháy, lửa khói rực một góc trời.
Theo các phương tiện truyền thông địa phương có ít nhất 47 người chết trong vụ tai nạn này.
Máy bay rơi vào khu vực dân cư tạo ra một khung cảnh đổ nát, tan hoang.

5 phụ nữ Việt bị chém ở Quảng Tây
VNE - 3 trong số 5 phụ nữ Việt thiệt mạng khi một vụ tấn công bằng dao xảy ra tại thành phố Phòng Thành, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
p1-1382-1406117740.jpg
Cảnh sát có mặt tại hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ảnh: Legal.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h hôm qua. Các nhân chứng cho biết, sau khi gây án, kẻ giết người đi bộ ngang nhiên trên đường để tìm một vũng nước rửa sạch vết máu trên cơ thể trước khi bỏ đi. Hung thủ là một người đàn ông Trung Quốc khoảng 35 tuổi, tóc ngắn, cao khoảng 1m65.
Một cư dân mạng có tên Xiangshuiyoudu đăng lên trang Weibo nói rằng đã chứng kiến một người đàn ông cầm dao đâm chém vào 4 người phụ nữ. Sau đó, người này từ trong phòng lao ra đường rồi biến mất.
Tại hiện trường, hai nạn nhân tử vong tại chỗ, một người khác không qua khỏi trên đường tới bệnh viện. Hai người bị thương nặng đang được điều trị. Báo chí địa phương đưa tin những người bị chém là phụ nữ Việt.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân dân sự với VN
VNN - Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm qua đã thông qua một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự giữa Mỹ và VN trong nỗ lực mở rộng quan hệ song phương.
Theo hãng tin AP, thỏa thuận sẽ cho phép các công ty Mỹ tiếp cận thị trường điện hạt nhân đang phát triển của VN. Chính phủ Mỹ và VN đã nhất trí về thỏa thuận hợp tác này hồi tháng 10 năm ngoái. Tổng thống Mỹ Obama phê chuẩn tháng 2 năm nay và giờ đây thỏa thuận được Thượng viện Mỹ thông qua.
Ngành công nghiệp hạt nhân Mỹ đang mong chờ thỏa thuận được thông qua đầy đủ. VN có kế hoạch phát triển công suất điện hạt nhân lên tới 10.000 MW vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng lớn.

Vỡ đập thủy điện, nhiều người bị nước cuốn
VNE - Sáng nay, 10 người dân đang làm rẫy bất ngờ bị nước từ đập thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) tràn xuống, cuốn xa một đoạn khi đập dâng bị vỡ khoảng 7 mét.
Theo ông Siu Sum, Chủ tịch xã UBND Ia Dom, sự cố xảy ra khoảng 5h sáng và "khá bất ngờ" nên không kịp thông báo cho người dân xung quanh. Do công trình thủy điện này nằm cách khu dân cư khoảng 7 km nên ban đầu chưa xác định có thiệt hại về người.

Thủy điện lật lọng không cắt lũ, người dân ngã ngửa!
ĐVO - “Chúng ta không kỳ vọng gì thủy điện sẽ cắt được lũ cho hạ du.Không bao giờ cắt được! Sẽ còn lũ tiếp diễn.Chúng ta phải chấp nhận sống chung với lũ”.
Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN đã nói thẳng như vậy khi người dân trông chờ và kỳ vọng thủy điện sẽ xả lũ, cắt lũ.
Hiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Ba yêu cầu các nhà máy thủy điện phải thông báo xả lũ cho dân trước 4 giờ thay vì 2 giờ như trước đây.
Thế nhưng ông Đặng Văn Tuần, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ lại cho rằng xả lũ như thế đã là “áp lực”.
Khác với mục tiêu ban đầu, nay đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam nói thẳng: Thủy điện không bao giờ cắt lũ được!
Khác với mục tiêu ban đầu, nay đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam nói thẳng: Thủy điện không bao giờ cắt lũ được!
Còn ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN, thẳng thừng: không thể có phương án cắt lũ trên sông Ba! “Chúng ta không kỳ vọng gì thủy điện sẽ cắt được lũ cho hạ du. Không bao giờ cắt được! Sẽ còn lũ tiếp diễn. Chúng ta phải chấp nhận sống chung với lũ”.
Ông Đỗ Đức Quân,Vụ trưởng Vụ Thủy điện, Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công Thương cũng thừa nhận: bộ từng cân nhắc đến phương án cắt lũ cho hạ lưu sông Ba bằng việc mở rộng hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ nhưng không khả thi.
Sự lật lọng của thủy điện khiến người dân cay đắng. Ông Trần Văn Tiến, một người dân ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên - vùng thường xuyên bị ngập lụt khi thủy điện xả lũ, bức xúc: “Bây giờ, họ lật lọng vậy đó! Trước đây, khi xây dựng thủy điện thì họ nói rất ngon. Họ bảo làm thủy điện sẽ cắt lũ cho dân”.

Đã thua kiện còn dỡ nhà dân
TNO - Dù bị tòa tuyên thua kiện về quyết định hành chính nhưng chính quyền tỉnh Khánh Hòa vẫn cưỡng chế nhà dân.
Cưỡng chế nhà ông Lạp vào sáng 22.7 - Ảnh: Trần Đăng
Sáng 22.7, cơ quan chức năng của TP.Nha Trang tiến hành cưỡng chế ngôi nhà số 100 Trần Phú của ông Đặng Đình Lạp - người đã thắng kiện UBND tỉnh Khánh Hòa trong một vụ án dân sự liên quan đến mảnh đất thuộc ngôi nhà này cách đây 4 năm.

Tôi kêu trời không thấu !
Ông Đặng Đình Lạp bức xúc nói: "Tôi bán quán cơm bình dân kiếm ăn qua ngày, giờ họ cắt hết điện nước, dọn sạch bàn ghế tủ giường (phần đất thu hồi - PV), tối nay tôi phải nằm đất thôi. Sáng giờ huyết áp tăng liên tục, không biết chết lúc nào. Tòa là người đại diện cho pháp luật, không ai được đứng trên phép nước nhưng họ (tỉnh Khánh Hòa) làm như vậy, tôi kêu trời không thấu!".
Ông Đặng Đình Lạp nguyên là giáo viên Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật không quân (đóng tại Nha Trang). Năm 1984, ông được nhà trường cấp một căn hộ (41 m2) tại trạm khách T25 khu 100 Trần Phú, TP.Nha Trang. Tháng 6.1994, nhà trường bán thanh lý cho ông Lạp căn hộ trên, cùng số đất còn lại trong khuôn viên, với tổng diện tích cả nhà và đất là 120 m2. Gia đình ông đã ở yên ổn từ đó đến năm 2000, ông đến Sở Địa chính (nay là Sở TN-MT) làm thủ tục xin đăng ký sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Sau khi kiểm tra thực địa, Sở Địa chính cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà là không bị vướng mắc gì. Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Minh Duân lúc đó đã ký quyết định thu hồi một phần diện tích đất của ông để cấp cho hộ khác. Ông Lạp đã khiếu nại nhiều lần không được xem xét nên đã khởi kiện ra Tòa hành chính.
Ngày 27.11.2008, tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Khánh Hòa bác yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Đình Lạp. Ông Lạp kháng cáo. Ngày 20.3.2009, tại phiên phúc thẩm, TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên hủy các quyết định cấp đất của UBND tỉnh Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa tiếp tục khiếu nại xin kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Ngày 11.2.2010, TAND tối cao có công văn nêu rõ: “Không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án hành chính phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng”. Như vậy, cả phiên phúc thẩm lẫn giám đốc thẩm đều cho rằng  các quyết định lấy một phần diện tích đất của ông Lạp để cấp cho người khác của tỉnh Khánh Hòa là sai. Lẽ ra, sau bản án phúc thẩm, tỉnh Khánh Hòa phải làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất cho ông Lạp nhưng tỉnh này vẫn kiên quyết cưỡng chế.

Vợ của phó viện kiểm sát bị quỵt nợ 29 tỷ đồng?
ĐVO - Một vụ vỡ nợ, vỡ hụi hàng chục tỷ đồng chấn động vừa xảy ra ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam gây chấn động dư luận..
Hiện nay, cơ quan điều tra tỉnh Quảng Nam đang thụ lý đơn tố cáo của người dân về vụ vỡ nợ, vỡ hụi lên đến hàng chục tỷ đồng.
Đơn tố cáo của người dân
Đã có 7 người gửi đơn tố cáo Trần Thị Quỳnh Nga (30 tuổi, ở thôn Mỹ Hạc, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) lừa đảo, chiếm đoạt trên 31 tỷ đồng.
Trong đó, chị Hứa Thị Thu Phượng (cán bộ Văn phòng UBND huyện Duy Xuyên, vợ Viện phó Viện KSND huyện Duy Xuyên) “tố” bị Nga lừa gạt hơn 29 tỷ đồng.
Theo Trung tá Lê Văn Hoàn, trong đó, Hứa Thị Thu Phượng nói đã đưa cho Trần Thị Quỳnh Nga hơn 29 tỷ đồng. Những người còn lại nói đã đưa cho Nga từ 150 triệu đến 780 triệu đồng.

Kiểm tra tài sản ông Trần Văn Truyền
NLĐO - Ủy ban Kiểm tra Trung ương cử đoàn cán bộ đến Bến Tre xác minh toàn bộ tài sản của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ
Ngày 23-7, nguồn tin từ Tỉnh ủy Bến Tre cho biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cử đoàn cán bộ đến phối hợp với tỉnh Bến Tre để kiểm tra, xác minh toàn bộ tài sản và bất động sản của ông Truyền. Thời gian làm việc kéo dài 90 ngày.
Căn biệt thự xây dựng trên khu đất rộng hơn 16.000 m2 tại xã Sơn Đông, TP Bến Tre của ông Trần Văn Truyền
Căn biệt thự xây dựng trên khu đất rộng hơn 16.000 m2 tại xã Sơn Đông, TP Bến Tre của ông Trần Văn Truyền
Trước đó, trong tháng 2 và 3-2014, báo chí liên tục phản ánh căn biệt thự của ông Truyền xây dựng trên khu đất rộng hơn 16.000 m2 tại ấp 2, xã Sơn Đông, TP Bến Tre. Ngoài căn biệt thự trên, ông Truyền còn sở hữu ngôi nhà mặt tiền khác tại trung tâm TP Bến Tre.
Dư luận còn đặt nghi vấn ông Truyền và người thân đang sở hữu những căn biệt thự sang trọng tại TP HCM như ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), phường Thảo Điền (quận 2)…
Ngoài ra, ông Truyền đã ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ trước khi về hưu. Trong số cán bộ được bổ nhiệm, có người không th!uộc diện quy hoạch, trình độ năng lực hạn chế.