Trang chủ

     

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Một hành động yêu nước cần được tôn vinh

Tu_thieu_phan_doi_TQ

Sáng ngày 23/5 trước Hội trường Thống Nhất, bà Lê Thị Tuyết Mai 67 tuổi, tự thiêu để phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.


Hành động tự thiêu của bà xuất phát từ sự bức xúc, căm giận nhà cầm quyền Trung Quốc ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế và chủ quyền của nước khác. Hành động của bà không phải bột phát mà đã có sự chuẩn bị từ trước. Bà đã ý thức được việc mình làm. Di thư của bà đã nói lên tất cả:

Nguyện hồn thiêng đất nước cho con làm một việc yêu nước không gặp trở ngại, không có gì ngăn cản và đừng tìm cách cứu sống”, “Nguyện vọng đất nước hòa bình an lạc”, “Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”; “Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam”; “Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam”; “Trả lại biển đảo cho Việt Nam”; “Đốt ánh sáng soi đường cho những người yêu nước”; “Xưa kia cho bà Trưng và Triệu đứng lên đánh giặc”…

Sự thật là bà tự thiêu để phản đối mưu đồ xâm lược của Trung Quốc.

Sự thật là bên cạnh thi hài của bà có một bịch đồ chứa thư tuyệt mệnh viết tay với những lời lẽ như trên.

Sự thật là con trai bà đã khẳng định trước nhà chức trách và báo giới: mẹ mình hoàn toàn bình thường, tâm lý rất ổn định và từ sau khi nghe tin Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, bà đã tõ thái độ bức xúc, sục sôi căm thù.

Sự thật đã rõ ràng như thế, vậy mà chẳng hiểu sao một số tờ báo lại đưa tin “nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc bà tự thiêu là những phiền muộn trong cuộc sống, cụ thể là chuyện gia đình” (!?)

Dường như người ta không dám thừa nhận hành động yêu nước của bà, không dám gọi đúng bản chất của sự việc.

Câu chuyện này làm ta liên tưởng đến hành động hung hăng của Trung Quốc trong suốt những năm gần đây, biết bao nhiêu lần họ cho tàu cướp phá tàu cá của ta, đánh đập ngư dân ta, cắt cáp tàu công vụ của ta…báo chí đều đồng thanh gọi là… tàu lạ (!)

Khi không dám nêu đích danh sự việc, ta bỗng dưng đuối lí và rơi vào thế bị động còn đối phương thì được thể làm càn.

Những ngày qua, đồng bào cả nước hả lòng hả dạ khi nghe những lời tuyên bố đanh thép, rõ ràng, minh bạch của Thủ tướng trước hành động hung hăng xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Quốc hội cũng đã ra thông cáo kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu họ rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam và khẳng định: Tình hình biển Đông căng thẳng, hòa bình và an ninh của đất nước đang bị đe dọa.

Dân tin tưởng ở Quốc hội và Chính phủ, nguyện đồng sức đồng lòng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã  qua rồi cái thời chúng ta vì tôn trọng hòa bình, hữu nghị mà phải ấp úng lựa lời, chọn chữ khi nói đến hành động xâm phạm trắng trợn của ông bạn làng giềng. Họ đã tự lột cái mặt nạ của mình.

Vì vậy, không có lí do gì để chúng ta hành xử lạnh nhạt với hành động dũng cảm của bà – người tự thiêu đầu tiên chống Trung Quốc xâm lược.

Tấm gương của bà cần được tôn vinh như là một bằng chứng sinh động của sự hy sinh vì lòng yêu nước giữa lúc Tổ quốc đang đối mặt với hiểm nguy.

25-5-2014
Nguyễn Duy Xuân