NDX.net -
Chỉ với một vài thao tác trên di động hay cú click chuột trên máy tính
là bạn có thể lựa chọn và thưởng thức rất nhiều món ăn ngon, từ Cơm
Tấm, Mì - Bún - Miến - Phở cho đến Cơm Văn Phòng; từ các Món Nhật, Pizza
- Món Ý, Bánh Mì – Sandwich, Món Hàn... mà không cần phải mất công tới
quán ăn.
Theo
truyền thống, chuyện ăn uống của người Việt mang những nét đặc trưng cơ
bản, có tính bền vững, đậm dấu ấn của văn hóa nông nghiệp lúa nước.
Một là cơ cấu bữa ăn thiên về thực vật với công thức gần như cố định: CƠM-RAU-CÁ, trong đó hai món cơm-rau là chủ đạo.
Hai
là tổ chức bữa ăn lấy đơn vị gia đình làm nền tảng. Người Việt coi
trọng bữa cơm gia đình, bởi đó là yếu tố gắn kết mọi thành viên trong
cùng một ngôi nhà. Gia đình xưa của người Việt tập hợp đủ cả bốn thế hệ
(tứ đại đồng đường: ông-cha-con-cháu) nhưng tính tôn ti không hề bị phá
vỡ trong ứng xử hàng ngày, đặc biệt là trong bữa ăn.
Những
nét đặc trưng trên trong văn hóa ăn uống của người Việt tồn tại hàng
ngàn năm nay, cơ hồ không gì có thể làm thay đổi được.
Bữa cơm truyền thống của người Việt xưa. Ảnh Internet
Từ
đầu thế kỉ 20, khi văn minh phương Tây bắt đầu xâm nhập vào đời sống xã
hội, nhiều lĩnh vực bị Âu hóa mạnh như trang phục, nhà cửa… nhưng với
ăn uống thì không. Gần một thế kỉ sau đó, bữa ăn của người Việt không
mấy thay đổi so với truyền thống.
Chỉ
sau khi đất nước cải cách, mở cửa nhất là mươi mười lăm năm lại đây,
chịu sự tác động của kinh tế thị trường và xu thế hội nhập, chuyện ăn
uống của người Việt mới có sự biến động.
Khi
văn minh công nghiệp và truyền thông gõ cửa mọi nhà thì những giá trị
có tính bền vững hàng trăm năm nay của văn hóa truyền thống đứng trước
những thách thức mới. Ăn uống không còn nằm ngoài vùng “phủ sóng” của
văn minh hiện đại. Cơ cấu bữa ăn theo công thức CƠM-RAU-CÁ đang bị phá
vỡ. Do đời sống được nâng cao nên các món ăn được chế biến phong phú, đa
dạng và chất lượng hơn. Tư tưởng “đổi món” để tạo cảm giác lạ cho khẩu
vị làm cho việc ăn uống ngoài mục đích nạp năng lượng còn là thưởng
thức. Ăn uống đang được xem như là một nghệ thuật.
Cư
dân thành thị, viên chức nhà nước đặc biệt là giới trẻ đang là lực
lượng làm thay đổi nếp ăn truyền thống. Do áp lực công việc, bữa ăn gia
đình không còn mang tính bắt buộc. Các thành viên trong gia đình thường
“tự biên tự diễn” cho phù hợp với công việc của mình, bởi quĩ thời gian
chẳng còn chỗ cho việc chợ búa, nấu nướng…
Nắm
bắt được sự thay đổi đó, những năm gần đây dịch vụ ăn uống phát triển
mạnh mẽ. Nhà hàng, quán xá mọc lên như nấm. Nhưng mọi sự bùng phát đều
kéo theo những hệ lụy. Chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khỏe người tiêu
dùng, người ta “hồn nhiên” sử dụng thực phẩm bẩn, dùng hóa chất độc
hại… nhằm giảm tối đa chi phí đầu vào. Chuyện ngộ độc thức ăn không còn
là hiện tượng cá biệt. Người tiêu dùng – thực khách sau một thời gian
“xô bồ” bắt đầu thấy sợ để học cách thông minh hơn trong ăn uống.
Nhưng,
dù có “thông minh” hơn thì họ, nhất là dân văn phòng và giới trẻ cũng
không đủ điều kiện về thời gian và cả sự kiên nhẫn để mà lo chuyện bếp
núc cho một bữa ăn chỉ có…một mình.
Quán
xá thì xô bồ, rập rình hiểm nguy, đi nhà hàng sang trọng thì dễ bị…viêm
màng túi. Nắm bắt được nhu cầu đó, dịch vụ ăn uống trực tuyến ra đời.
Tôi
biết được chuyện này cũng là một sự tình cờ. Một lần lên thành phố khám
bệnh. Sáng sớm, cậu con trai chở bố tới bệnh viện xong lại vội vã về cơ
quan cho kịp giờ làm việc. 12 giờ trưa cu cậu mới đến đón bố về “tạm
trú” tại văn phòng. Bụng đói cồn cào vì phải nhịn ăn từ sáng để làm xét
nghiệm, tôi giục con tìm hàng quán. Nó thủng thỉnh bảo bố cứ yên tâm, 5
phút nữa sẽ có cơm. Tưởng nó nói đùa cho vui, ai dè sau vài thao tác
lướt tay trên iphone của cu cậu một lát là có người mang thức ăn đến
thật. Nó cười bảo “Hôm nay mời bố ăn cơm “trực tuyến” của Foodpanda xem
thử thế nào. Trời nóng thế này mà ra hàng quán thì bức bối lắm”.
Thú vị thật, lần đầu tiên được ăn cơm “trực tuyến”. Tôi liền hỏi con trai:
- Thế ra hôm nào chúng mày cũng như thế này à ?
-
Thì bố bảo còn biết làm sao nữa. Về nhà thì xa mà sợ nhất là bị tắc
đường, phơi mình giữa nắng nóng. Ra quán thì cà kê. Chỉ có cách này là
êm nhất để còn có thời gian mà nghỉ ngơi lấy sức cho buổi chiều.
- Ừ
nhỉ. Bố thấy cũng được đấy. Chỉ cần bấm máy a lô một cái là có ngay.
Thật tiện lợi. Dưng mà tiếc quá, dịch vụ này mới chỉ có ở thành phố thôi
à.
Nó liền bảo, thời công nghệ số, bố đừng lo, chẳng bao lâu nữa rồi Foodpanda cũng sẽ vươn về quê mình cho mà xem.
25-3-2014
Nguyễn Duy Xuân
-------------
Foodpanda là dịch vụ Gọi món ăn trực tuyến bằng di động đang được ưa chuộng hiện nay đối với dân văn phòng và giới trẻ.
-
Chỉ với một vài thao tác trên di động hay cú click chuột trên máy tính
là bạn có thể lựa chọn và thưởng thức rất nhiều món ăn ngon, từ Cơm
Tấm, Mì - Bún - Miến - Phở cho đến Cơm Văn Phòng; từ các Món Nhật, Pizza
- Món Ý, Bánh Mì – Sandwich, Món Hàn, Món Việt Nam cho đến Món Chay,
hay Bánh & Kem… mà không cần phải mất công tới quán ăn.
Đó là tiện ích mà Foodpanda đem lại cho khách hàng hiện nay.
Bạn có thể khám phá qua trang chủ: www.foodpanda.vn, hoặc ứng dụng cho di động; hoặc gọi miễn phí: 18006048 (từ 8AM - 9:45PM)
Foodpanda
đã có mặt tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha
Trang, Cần Thơ; đã có hơn 10 chuyên mục ẩm thực phong phú với hơn 600
nhà hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Foodpanda giúp bạn có một
thực đơn phong phú hơn cũng như việc gọi một suất KFC giao hàng tận nơi chưa bao giờ trở nên dễ dàng hơn thế đối với những người bận rộn nhất !
Hãy hưởng thức Thế giới Ẩm thực đa dạng với dịch vụ đặt món ăn trực tuyến của Foodpanda.