Trang chủ

     

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

ĐÊM THƠ NGUYÊN TIÊU GIÁP NGỌ - 2014


Hôm nay, 14 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, bắt đầu Tết Nguyên Tiêu. Các cụ xưa có câu rằng: “Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Thế mới biết, rằm tháng Giêng có một vị trí quan trọng như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Từ năm Quí Mùi 2003 đến nay, rằm tháng Giêng – Nguyên Tiêu lại có thêm ý nghĩa mới: Ngày Thơ Việt Nam. Có lẽ không ở đâu trên thế giới này, thi ca trở thành ngày hội của đất nước. Người Việt Nam từ thuở xa xưa cho đến bây giờ và mãi mãi về sau, không ai là không biết đến thi ca. Một người dân có thể thuộc hàng trăm bài ca dao, thuộc cả Truyện Kiều của Nguyễn Du hay Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu và hơn thế nữa, có khi còn cao hứng xuất khẩu thành thơ.

Những năm gần đây, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, thơ ca càng có điều kiện nở rộ. Người người làm thơ, nhà nhà làm thơ, điều đó quả không sai đối với đất nước hình chữ S này. Các câu lạc bộ thơ xuất hiện ngày càng nhiều khắp mọi nơi. Hãy khoan bàn đến chuyện chất lượng thơ, những cuộc tụ hội như thế là dịp tốt để mọi người giao lưu, chia sẻ với nhau bằng thứ ngôn ngữ giàu tình cảm của thi ca. Điều đó thật ý nghĩa biết bao giữa những bộn bề và xô bồ của cuộc sống hôm nay.

Vì lẽ đó mà quí vị có mặt tại đây trong buổi tối đón Nguyên Tiêu này, cùng nâng chén rượu nồng, ngắm trăng và thưởng thức thơ ca. Những câu thơ có thể còn rất thô ráp nhưng đó là niềm vui, là tấm lòng, là nghĩa tình bầu bạn. Nó tô đẹp, nó làm cho cuộc đời này thêm ý nghĩa.

Chúc mọi người có một đêm Nguyên Tiêu thật vui !
Xin cảm ơn sự có mặt của quí vị.

Rằm tháng Giêng Giáp Ngọ
13-2-2014
Nguyễn Duy Xuân


VÀI HÌNH ẢNH ĐÊM THƠ NGUYÊN TIÊU GIÁP NGỌ TẠI NHÀ NGUYỄN DUY XUÂN

Tối 13-2 tức 14 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, chủ nhà bản web cùng các bạn yêu thơ tổ chức buổi gặp mặt mừng Nguyên Tiêu, mừng Ngày Thơ Việt Nam.

Tới dự có nhà văn Trúc Hoài (tác giả tiểu thuyết Từ sông Krông Bông), nhà thơ, nhà báo Đặng Bá Tiến, Phó TBT tạp chí ChưYangSin, nhà báo Hồng Chiến, Phó CT Hội VHNT Đắc Lắc kiêm
Phó TBT tạp chí ChưYangSin, nhà văn Nguyễn Văn Thiện, BTV tạp chí ChưYangSin, họa sĩ An Quốc Bình, thư kí tòa soạn ChưYangSin, TS Nguyễn Trọng Hòa, Hiệu trưởng trường CĐSP Đắc Lắc cùng nhiều bạn bè thân hữu yêu thích thi ca.

Rượu nồng, trăng đẹp và thơ đã làm cho buổi gặp mặt, tọa đàm, trình diễn thơ diễn ra trong không khí thật đầm ấm, vui vẻ.
 

Chủ nhà đọc lời khai mạc (xem ở trên):




Nhà thơ Đặng Bá Tiến đọc lời bình tập thơ Giọt nắng cao nguyên của tác giả Nguyễn Duy Xuân và trình diễn thơ của mình:



Vợ chồng chủ nhà chúc mừng, cảm ơn khách thơ đã tới dự:



 Từ trái qua phải: nhà văn Nguyễn Văn Thiện, nhà văn Trúc Hoài (Nguyễn Trúc), nhà thơ Đặng Bá Tiến

Từ trái qua phải: nhà văn Nguyễn Văn Thiện, nhà văn Trúc Hoài (Nguyễn Trúc), nhà thơ Đặng Bá Tiến, TS Nguyễn Trọng Hòa

 Từ trái qua theo chiều kim đồng hồ: Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Trúc, Đặng Bá Tiến, Nguyễn Trọng Hòa, Tạ Ngọc Hòa, Nguyễn Công Thanh, Nguyễn Viết Nam, Trương Việt Hùng, Hồ Sĩ Hạnh.

 Từ trái qua phải: Nguyễn Duy Xuân, Trương Quang Khải, Ngô Kim Chung, nhà báo Hồng Chiến, Phan Văn Thắng.

 Chụp ảnh lưu niệm:




Ảnh: An Quốc Bình