Trang chủ

     

Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Đàn em Dương Chí Dũng nói gì trước giờ tuyên án?; Chưa kỉ luật ông Hồ Xuân Mãn

Xet_xu_Duong_tu_trong

Đàn em Dương Chí Dũng nói gì trước giờ tuyên án?

Người mật báo là một Thứ trưởng Bộ Công an (TN). - Dương Chí Dũng hối hận, Dương Tự Trọng chấp nhận tất cả (VNN). - Ông Dương Tự Trọng và đường quan lộ lận đận (DV). - Xử vụ Dương Tự Trọng: Anh khai hết, em không biết! (Infonet). - Đằng sau sự sụp đổ của ông Dương Tự Trọng (TP). - Dương Chí Dũng khai rõ người báo tin để chạy trốn (TP). - Dương Chí Dũng khai gửi đơn tố cáo tới ông Bá Thanh (ĐV). - “Tòa án có quyền khởi tố người mật báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn” (GDVN). - Cái chết của bệnh quyền lực (LĐ). - “Lời khai của Dương Chí Dũng về người mật báo là có cơ sở” (MTG). - Dương Chí Dũng khai gì về những lần hối lộ người của Bộ Công an? (GDVN).

Dương Tự Trọng: Mong HĐXX xem xét các tình tiết khoan hồng (TN). - Dương Tự Trọng mong người đời khoan dung, vị tha với anh trai (DT). - Lời nói sau cùng của Dương Tự Trọng (VNN). - Luật sư đề nghị dừng phiên tòa xử Dương Tự Trọng vì tình tiết “có người mật báo” (LĐ). - Dương Tự Trọng sẵn sàng chấp nhận mức án dành cho mình (KTĐT). –  Dương Chí Dũng không được cho phép phát biểu khi tranh luận (DV). - Dương Tự Trọng bày tỏ tình cảm, bị cáo Ánh chúc mừng năm mới (Soha). - Những lời khai chấn động của Dương Chí Dũng tại tòa (MTG). - Đàn em Dương Chí Dũng nói gì trước giờ tuyên án? (MTG). - Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Dương Tự Trọng mong hưởng sự khoan hồng (LĐ). - LS kêu án Dương Tự Trọng “quá nặng”: VKS đối đáp? (Infonet).

MTG -"Đêm tôi vẫn thầm ước tôi có thể chịu tội cho anh tôi và luôn cầu mong cho anh tôi được hưởng sự khách quan, khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi, khoan dung, độ lượng, vị tha của người đời", bị cáo Trọng buồn bã nói.

Sáng 8.1, TAND Hà Nội đã kết thúc phần tranh luận vụ án Dương Tự Trong và đồng phạm tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị an, bị cáo Dương Tự Trọng tỏ vẻ rất buồn bã.
“Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi. Thời gian qua tôi luôn sống trong kỷ niệm của hai anh em. Đêm tôi vẫn thầm ước tôi có thể chịu tội thay cho anh tôi và luôn cần mong cho anh tôi được hưởng sự khách quan, khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi, khoan dung, độ lượng, vị tha của người đời. Tình cảm ấy trong con người ai cũng có nên mong mọi người thông cảm”, bị cáo Trọng nói.
Còn về phần mình, bị cáo Trọng khẳng định mình sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt.
Bị cáo Ánh khuyên cán bộ ngành công an nếu làm sai phải dũng cảm đối mặt.
Bị cáo Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, công an TP Hải Phòng) cho rằng, cái mất lớn nhất của bị cáo sau vụ án này là danh dự của một chiến sĩ công an. Sự trừng phạt lớn đối với bị cáo là đã để lại lý lịch không trong sạch cho gia đình. Bị cáo Thắng xin hội đồng xét xử mức án thấp nhất để mau chóng được trở về, xóa lý lịch xấu ấy cho con cái và trả ơn cha mẹ.
Về phần mình, bị cáo Nguyễn Trọng Ánh cho rằng vụ án này đã làm mình mất hết tương lai và hình phạt tù sau song sắt không đáng sợ bằng những định kiến bên ngoài.
“Cuối năm rồi, bị cáo chúc mừng năm mới HĐXX và những người có mặt tại tòa hôm nay. Tôi chúc toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành phải vững vàng lên và phải nói không với tội phạm. Nếu có sai thì phải dũng cảm đối mặt”, bị cáo Ánh nói.
Các bị cáo còn lại đều mong bị cáo khoan hồng và tuyên phạt mức án thấp nhất.

Bộ Công an lên tiếng trước lời khai chấn động của Dương Chí Dũng

Theo Một thế giới

Trước lời khai của Dương Chí Dũng về việc Thứ trưởng bộ Công an "mật báo" cho mình bỏ trốn, Phó chánh văn phòng bộ Công an cho biết sẽ chờ kết quả xử lý của tòa.
Trao đổi với Báo điện tử Một thế giới, Thiếu tướng Đàm Văn Tâm, Phó Chánh văn phòng bộ Công an cho biết về lời khai của Dương Chí Dũng tố cáo thứ trưởng bộ Công an Phạm Quý Ngọ trong phiên tòa xét xử em trai mình trước hết sẽ do tòa án làm rõ.
"Vụ án hiện vẫn đang thuộc thẩm quyền quyết định của tòa nên có trả lại hồ sơ, khởi tố vụ án mới hay không là trách nhiệm của tòa án. Việc xác định lời khai của ông Dũng đúng hay sai sẽ trước tiên phải để HĐXX làm rõ. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ có trách nhiệm vào cuộc”, thiếu tướng Tâm nói.
Tương tự, Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay, hiện tòa đang xét xử thì trách nhiệm thuộc về tòa án.
Khi được hỏi, bộ Công an sẽ vào cuộc thế nào nếu tòa trả lại hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ án hay khởi tố vụ án làm lộ bí mật điều tra, Trung tướng Cộng từ chối trả lời.


Vụ ông Hồ Xuân Mãn bị đề nghị tước danh hiệu Anh hùng LLVTND: Tạm thời chưa xử lý kỷ luật...

(LĐ) - “Tôi làm việc ở Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương (TĐKT T.Ư) đã lâu, nhưng chưa có trường hợp nào bị thu hồi danh hiệu anh hùng LLVTND như trường hợp của ông Hồ Xuân Mãn. Có lẽ, đây là trường hợp đầu tiên” - Ủy viên Hội đồng TĐKT T.Ư, Phó Trưởng ban TĐKT T.Ư Vương Văn Đỉnh - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Lao Động về việc đề nghị tước danh hiệu anh hùng LLVTND đối với ông Hồ Xuân Mãn vào chiều 7.1.

Thưa ông, Ban TĐKT T.Ư là cơ quan xét, trình Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ông Hồ Xuân Mãn, nay ông Mãn bị đề nghị tước danh hiệu Anh hùng LLVTND vì khai man thành tích, Ban TĐKT T.Ư có ý kiến gì?

- Có lẽ, đây là trường hợp đầu tiên. Đầu năm 2013, khi có đơn thư tố cáo ông Hồ Xuân Mãn khai man thành tích để được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, Trung ương đã thành lập một đoàn công tác do ông Lê Hồng Liêm - Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Đảng - làm trưởng đoàn. Tôi là phó trưởng đoàn.
Chúng tôi rất thận trọng, bởi ông Mãn nguyên là ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa thiên - Huế, nếu làm không thận trọng, khách quan dễ dẫn đến mất uy tín của Đảng, Nhà nước và của cả cá nhân đồng chí đó. Theo chỉ đạo của Trung ương, tập thể cá nhân có vi phạm thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Trước khi được phong tặng danh hiệu anh hùng, dư luận về ông Mãn đã có nhiều điều tiếng không hay, thậm chí có ý kiến nói rằng ông Mãn như ông "vua" trong đó. Việc phong tặng danh hiệu anh hùng có dễ dãi không, thưa ông?

- Dư luận nói về ông Mãn thì vừa hôm qua (6.1.2014 - PV), đọc báo chí tôi mới biết. Còn trước khi được phong tặng danh hiệu thì chúng tôi không biết các thông tin tiêu cực đó. Mỗi đợt Ban TĐKT TƯ trình Nhà nước xét phong tặng danh hiệu cho rất nhiều tập thể cá nhân, chúng tôi dựa vào hồ sơ là chính.
Việc thẩm định hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến trình Thủ tướng Chính phủ do cơ quan quân sự hoặc công an các cấp thực hiện.
Tuy nhiên qua vụ việc này, tất cả các cơ quan có trách nhiệm xét duyệt, thẩm định hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền quyết định trao tặng danh hiệu đều phải rút kinh nghiệm. Ban TĐKT TƯ cũng đã có cuộc họp rút kinh nghiệm.

Ông có biết việc ông Mãn bị bệnh hiểm nghèo?

- Theo báo cáo của ông Mãn và giám định y khoa của Hội đồng Chuyên môn bảo vệ sức khỏe miền Trung, ông Mãn đang bị ung thư thận, một quả thận đã phải cắt bỏ ở Singapore.
Hội đồng Giám định y khoa của Huế cũng có kết luận của Hội đồng Khoa học về việc này như vậy, chứ không chỉ nghe báo cáo của ông Mãn.

Vậy thì bao giờ mới xử lý kỷ luật đối với ông Mãn?

- Quy trình này phải làm đúng theo Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn, nhất là quy định về các hình thức kỷ luật trong Đảng. Kỷ luật của Đảng rất nghiêm khắc, nhưng vẫn thể hiện bản chất nhân văn.
Theo quy định 181, đảng viên trong thời gian bị bệnh hiểm nghèo, thai sản... thì tạm thời chưa xử lý kỷ luật. Như vậy, trường hợp ông Mãn sẽ tạm thời chưa xử lý kỷ luật chứ không phải không bị xử lý kỷ luật.