Trang chủ

     

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

MỘT MIẾNG GIỮA LÀNG... - Y Nguyên

Khen_thuong

Năm nào cũng thế, khi mùa màng đã thu hoạch xong, đồng quê chỉ còn trơ những gốc rạ, khí trời lạnh buốt, gió đông bắc rít lên từng cơn làm run rẩy những chiếc lá vàng đang chực lìa cành trên cây đa bên mé sân đình thì cũng là lúc làng chuẩn bị khai hội.


Hội làng năm ấy cũng đủ mặt anh tài đua tranh. Đó là thành phần tinh túy nhất của làng. Giá như không có họ thì hội chẳng thể nào diễn được, các cụ cao niên bảo thế.

Bọn thường dân đến hội chỉ là để góp mặt cho thêm phần đông vui kẻo thiên hạ lại đồn ầm lên rằng hội gì mà diễn chẳng ma nào xem. Nhưng cái bọn thấp cổ bé họng ấy cũng gớm lắm. Mới đầu vào hội thì ra vẻ hồ hởi theo đúng “tinh thần thể dục” nhưng sau giờ giải lao là các anh họ “lủi”, các chị họ “chuồn” lừa lúc ban tổ chức sơ ý là lỉnh mất.

Hội năm nay vui còn vì một nhẽ. Gần đến ngày khai hội bỗng nhiên dân làng phát giác ông chánh Lậu phạm điều cấm ghi trong hương ước, bèn thỉnh đơn lên phủ. Cực chẳng đã, phủ đành quyết xử vì tội trạng thì đã rõ như ban ngày, chẳng thể cất giấu vào đâu được. Thế nhưng nghĩ tình thương mến nên quan trên không nỡ lòng nào mà cạn nghĩa bèn bổ lên cho giữ chức phó nhòm. Thế là làng có vị chánh tổng mới, tràn trề nhiệt huyết và hi vọng, người ta nghĩ đến một luồng gió mới sẽ làm thay đổi bầu không khí làng, cho nó trong lành hơn, mát mẻ hơn.

Bởi thế, mọi người từ cụ già cho đến con nít, ai ai cũng nghĩ hội làng năm nay sẽ rất vui. Mà vui thật !

Lệ thường thì hội làng năm nào cũng vậy, rôm rả nhất là màn trao giải. Nó cũng giống như món nhựa mận không thể thiếu mắm tôm. Giải tuy chỉ có mảnh giấy bồi và mấy chinh đủ để cà phê sáng, dưng mà “một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp” các cụ vẫn thường dạy thế, cho nên cái sự cạnh tranh rất chi là ác liệt. Vì vậy mà ai nấy đều háo hức chờ đợi.

Cụ trưởng ban tổ chức e hèm một cái rồi đĩnh đạc bước lên đài cao. Cả hội im phăng phắc. Bỗng mọi người há hốc miệng khi nghe cụ xướng danh. Năm nay vẫn không ngoài dự đoán, hội Nịnh của Luồn, Cúi lại thắng to, bỏ túi hết mọi giải. Tiếng xì xầm bàn tán ran lên. Bỗng có ai đó nói: - Nhí nhố ! Nhí nhố !

Mọi người ngoảnh lại nhìn, thì ra là lão Gàn. Lão chẳng ham ba cái chuyện tranh giành cao thấp với đám kia làm gì bởi như lão nói làm thế thì khác chi tự hạ thấp mình. Nhớ cái hôm được thôn đề cử, lão giãy lên:

- Xin đa tạ mọi người đã có nhã ý. Nhưng tui tài hèn đức kém, chả dám sánh với người ta.

Mọi người vẫn không chịu. Buộc lòng lão đành phải văng tục: Xin lỗi bà con. Tui ẻ vô, ẻ vô !!!

Quả thực là may cho lão, chứ hôm ấy mà ẻ ra thì bữa nay có mà ê mặt. Hú vía !!!

Tiếng vỗ tay lẹt đẹt đưa mọi người trở về với thực tại. Thật đáng phục lão Lậu, cái đuôi con nòng nọc tưởng dứt rồi thế vẫn còn ngoáy. “Tài thật ! Tài thật ! Tài đến thế là cùng !(*)

(*) Trích trong truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao
 
Y Nguyên