Trang chủ

     

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Điểm lại những vụ án oan nổi tiếng

Chan_dong_an_oan

- Những vụ án oan sai đã được xin lỗi, bồi thường nhưng nỗi đau của họ và gia đình không có gì bù đắp nổi...


1. “Vụ án vườn điều”

Vụ án "vườn điều" kéo dài từ năm 1993, nhưng cơ quan điều tra không tìm ra được chứng cứ để buộc tội 5 người trong gia đình bà Lâm giết chết Dương Thị Mỹ. Vụ án đã qua 4 lần xét xử. Tại phiên xét xử thứ tư, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã phải tuyên hủy án sơ thẩm, đề nghị Cơ quan điều tra, Bộ Công an vào cuộc.
Bốn công dân gồm bà Nguyễn Thị Lâm và ba người con ruột của bà là: Nguyễn Thị Tiến, Nguyễn Văn Tiền và Nguyễn Văn Châu đã bị kết án tù oan tổng cộng gần 24 năm
Ngày 8/1/2006, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra 5 mẹ con bà Nguyễn Thị Lâm.
Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã thỏa thuận bồi thường theo Nghị quyết 388 cho 5 người trong gia đình bà Lâm với số tiền là 935 triệu đồng.

2. Bị kết án oan 10 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 21.4.2004, Công an Đồng Nai khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1967), để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 20.4.2006, TAND Đồng Nai tuyên phạt ông Tuấn 10 năm tù giam, nhưng sau đó Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy án. Đến 18.2.2009, Viện KSND Đồng Nai đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can vì cho rằng “chỉ là tranh chấp dân sự”. Sau đó, TAND Đồng Nai bồi thường oan sai thời gian 3 năm 6 tháng bị tạm giam, với số tiền 743 triệu đồng.

3. Người tù chung thân trong vụ án oan hiếp dâm nổi tiếng ở Đồng Nai

Ngày 25/1/1998, tại vườn điều của một người dân ở ấp Bến Cam, xã Phước Thiền (Nhơn Trạch – Đồng Nai), mọi người phát hiện một thi thể nạn nhân được xác định là chị Trần Thị Thanh D. (SN 1967, ngụ ấp Long Hiệu , xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) trong tình trạng phần áo bị dồn lên ngực, quần tuột xuống dưới.
Ngay lập tức cơ quan chức năng vào cuộc khám nghiệm hiện trường. Cùng thời gian đó, có một người tới báo tin là vào khoảng 6 giờ sáng ngày 25/1/1998 có thấy anh Bùi Minh Hải, sinh năm 1956, cán bộ thống kê xã Long Tân kiêm bảo vệ Công ty Xây dựng Halin, đến khu vực gần hiện trường tìm chiếc đồng hồ.
Lập tức cảch sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt và khám xét khẩn cấp đối với Bùi Minh Hải. Trả lời chất vấn của cơ quan Công an, Bùi Minh Hải thừa nhận chiếc đồng hồ Seiko thu giữ tại hiện trường là của mình nhưng bác bỏ mình là hung thủ gây nên cái chết cho nạn nhân.
Ngày 18 /7/1998, VKSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố Bùi Minh Hải về tội giết người, cướp tài sản công dân và hiếp dâm.
Sau khi nhiều báo vào cuộc và lên tiếng, bộ Công an chỉ đạo công an tỉnh Đồng Nai làm sáng tỏ vụ án, không để lọt tội phạm, không bắt oan người vô tội.
4 tháng sau, công an bắt được Nguyễn Văn Tèo trong vụ án giết người, hiếp dâm khác và Tèo khai anh ta chính là hung thủ đã giết chị D trong vụ án trên. Lúc này, Bùi Minh Hải được trả tự do trong tình trạng sụt 8kg, gẵy một bên quai hàm. Ông được bồi thường 59,9 triệu đồng  cho việc khởi tố, truy tố và kết án sai.

4. Tù oan vì tội giết người, cố ý gây thương tích

Vụ án xảy ra vào năm 2007, tại ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện (huyện Mỹ Tú, nay là huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).
Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan CSĐT huyện Mỹ Tú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam anh Hiếu.
Viện KSND đã ra quyết định truy tố và TAND huyện đã xét xử, tuyên án 5 năm tù giam.
Sau này, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên bố hủy án sơ thẩm, giải oan cho anh Trương Hoàng Hiếu.
Chiều 12/3/2013, tại trụ sở UBND xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), ông Lê Văn Trúc – Chánh án TAND huyện Mỹ Tú đã chính thức có lời công khai xin lỗi anh Trương Hoàng Hiếu (SN 1983, trú tại xã Hồ Đắc Kiện) cùng gia đình.

5. Ở  tù oan 16 năm 3 tháng

Ngày 19-5-1979, trưởng Công an xã Tân Điền bị giết. Lúc này ông Trần Văn Chiến (sinh năm 1960, ở ấp Nam, Tân Điền, Gò Công Đông, Tiền Giang) đang ở cùng với những người thân của mình. Nghe tiếng kêu thất thanh, ông chạy ra ngoài thì thấy Trần Văn U chạy qua nói “Tao vừa giết thằng Sên!” rồi chạy đi mất. Gia đình bị hại báo công an huyện, hai ngày sau ông Chiến cùng vài người khác trong xóm bị bắt.
Ngày 20-3-1980, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, ông Trần Văn Chiến không nhận tội và khẳng định hung thủ thật sự là Trần Văn U. Tòa vẫn tuyên ông Chiến án chung thân. Do thời gian chấp hành hình phạt tù ông Chiến cải tạo tốt nên được thả tự do ngày 21-8-1995.
Năm 1997, Trần Văn U bị bắt.
Ngày 23-12-2004 ông Chiến được TAND tỉnh Tiền Giang giải oan.

6. Giám đốc “bóc lịch” 240 ngày mới được minh oan

Ngày 21.6.2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Buôn Ma Thuột ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông Điền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 20.2.2012, ông Điền được cho tại ngoại chờ xử lý. Ngày 15.10.2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc đã có kết luận điều tra, khẳng định hành vi của ông Điền không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án được đình chỉ điều tra. Các quyết định liên quan đến vụ án cũng được hủy bỏ.
Ngày 31.1.2013, Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) đã công khai xin lỗi ông Đinh Quang Điền về việc các cơ quan tố tụng đã bắt giam ông không có căn cứ pháp luật.

7. Án oan chung thân tội giết người

Đó là vụ án gây chấn động dư luận mấy ngày qua. Nạn nhân là ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vừa được minh oan.
Ngày 15-8-2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp… dẫn đến tử vong.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” và đến ngày 29-9-2003 ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh giết người.
Ngày 26-3-2004, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân. Tiếp đó, ngày 26 và 27-7-2004, Toà phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Sự việc chỉ sáng tỏ khi bất ngờ ngày 25-10-2013, Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15-8-2003 để cướp tài sản.

Nguyễn Duy Xuân (tổng hợp)