Trang chủ

     

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

NGHĨ TỪ CHUYỆN ĐỒNG PHỤC HỌC SINH

Dong_phuc_HS

- Câu chuyện của trường tiểu học Văn Bình làm tôi nhớ đến chuyện của một trường cao đẳng sư phạm ở Tây Nguyên, cũng tổ chức may đồng phục cho gần một ngàn sinh viên khóa mới đầu năm học vừa qua với giá 700 ngàn một bộ quần áo sơ mi...

  Ảnh: Bộ đồng phục của HS trường tiểu học Văn Bình

Chuyện trường tiểu học Văn Bình  may đồng phục cho học sinh có giá hơn... 1 tạ thóc đang gây bức xúc dư luận bởi số tiền bỏ ra bằng công lao động cả một vụ mùa của người nông dân.

Sự việc trên khiến cộng đồng giật mình. Có người đặt câu hỏi: “Thật lố bịch, tại sao phải mặc đồng phục đắt tiền khi mà cuộc sống  người dân ở nông thôn đang còn khó khăn,  khi nhiều gia đình nghèo, bố mẹ còn phải xin quần áo để cho con đi học ?”.

Quả thật, với thu nhập của người nông dân hiện nay, việc phải bỏ tiền ra mua một bộ quần áo cho con trẻ với giá như thế không phải dễ. Ấy là chưa tính đến các khoản mua sắm khác cho con vào đầu năm học mới đang là gánh nặng về chi tiêu đối với rất nhiều gia đình ở nông thôn.

Câu chuyện của trường tiểu học Văn Bình làm tôi nhớ đến chuyện của một trường cao đẳng sư phạm ở Tây Nguyên, cũng tổ chức may đồng phục cho gần một ngàn sinh viên khóa mới đầu năm học vừa qua với giá 700 ngàn một bộ quần áo sơ mi đối với nam và 700 ngàn một bộ áo dài đối với nữ. Với số tiền đó nếu để các em tự may theo mẫu màu qui định thì rẻ hơn rất nhiều. Ấy là chưa nói đến chuyện áo dài nữ vốn là loại trang phục rất kén người, kén thợ. Bởi thế cho nên quần áo may xong các em lại phải đến tiệm sửa lại mới mặc được. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận nhà trường nhưng những người chủ trương may đồng phục vẫn bất chấp, khiến mọi người đặt nghi vấn: liệu có tiêu cực trong chuyện này không ?

Có ý kiến cho rằng may đồng phục kiểu này là nhà trường đang chạy theo hình thức, gây phiền hà, tốn kém cho phụ huynh, học sinh. Nhưng tôi lại nghĩ khác, nhìn bộ đồng phục mẫu mà các cháu mặc trong ảnh đăng trên mặt báo với số tiền xấp xỉ 700 ngàn không khỏi băn khoăn. Liệu cái giá trị thực của bộ đồng phục là bao nhiêu ? Và phải chăng đấy là nguyên nhân mà các trường, khi bước vào năm học mới lại “tích cực” chăm lo chuyện đồng phục cho học sinh đến thế ?

21-8-2013
Nguyễn Duy Xuân
Xem Dân trí, Văn hóa Nghệ An