Trang chủ

     

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

PHẬN HỒNG NHAN - Nguyễn Duy Xuân

Xet_xu_hoa_hau_My_Xuan

Tòa đã xử hoa hậu Mỹ Xuân 30 tháng tù giam. Báo chí được dịp thi nhau giật tít đưa tin. Cứ như thể mấy ngày nay chẳng còn chuyện chi đáng giá ngoài vụ án của cựu hoa hậu. Có báo còn tường thuật tỉ mỉ đến từng giờ, từng phút khiến những độc giả vững tim nhất cũng phải hồi hộp, bỏ cả cơm trưa để theo dõi nếu không lỡ mất cơ hội được xem phiên tòa có một không hai trong lịch sử.

Năm ngoái, khi đọc báo thấy tin Mỹ Xuân bị bắt, mình cũng bị hiệu ứng đám đông cuốn theo, hồ hởi cóp lại bài vở của người ta đưa lên “bờ lốc bờ leo”, rồi còn làm thơ nữa, bởi quá bất ngờ. Cứ nghĩ, là hoa hậu thì tuyệt vời rồi, ai lại đi làm ba cái chuyện xấu xa ấy. Giống như hồi trẻ, nghĩ, các vị lãnh đạo cao cấp chắc chẳng ai đái ỉa như mình, người trần mắt thịt.

Ảnh: Mỹ Xuân muốn gửi thông điệp gì qua hình ảnh này ?

Bây giờ, biết tin tòa xử hoa hậu mình lại dửng dưng. Tội của Mỹ Xuân và đồng sự thì đã rành rành, vì làm cái chuyện mà pháp luật cấm, còn chi nói nữa. Điều đáng suy ngẫm ở đây là sự công minh của luật pháp, là thái độ, phản ứng của của dư luận. Về sự công minh của pháp luật, mình vẫn tự hỏi, tội mại dâm, sao chỉ dành cho phái nữ ? Bất chợt, nhớ tới câu thơ của ông Tố Hữu trong bài “Hỏi cụ Ngáo”: “Sao không thịt hết bao con đó…” Không có “bao con đó” – những kẻ lắm quyền thừa tiền ấy, thì hoa hậu còn biết “bán” cho ai ?

Cha ông từng nói: “Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”. Thật đúng trong trường hợp này. Phiên tòa, đáng lẽ cần cái sự tế nhị thì người ta lại cổ động rùm beng. Cho nên, không lạ gì những chuyện cướp hiếp, tụt áo cởi quần của người đẹp, lại trở thành mảnh đất màu mỡ để báo chí tha hồ cày xới. Trên khắp các mặt báo, tràn ngập những bài viết mùi mẫn, miêu tả thật chi tiết, tỉ mỉ từng động tác, hình ảnh…Cái sự miêu tả sinh động đến nỗi độc giả cứ tưởng người viết là kẻ trong cuộc. Chẳng hiểu những bài báo như thế định hướng cái gì nhưng chắc chắn, nó chẳng khác chi một giáo án dạy cho độc giả cách hành sự theo cái xấu. Còn dư luận thì được dịp ném đá, vùi hoa dập liễu không thương tiếc.

Xót xa thay, phận hồng nhan !

28-6-2013
Nguyễn Duy Xuân