- "Vịnh Hạ Long được bầu chọn là một
trong 7 kì quan thiên nhiên thế giới mà Tổng cục du lịch coi là thành
tựu của năm 2011, nhưng chẳng qua là cuộc bầu chọn của
một công ty tư nhân, không thể so sánh được với danh hiệu chính thức
của UNESCO", Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn tiếp tục nói
thẳng về câu chuyện làm du lịch gắn với uy tín quốc gia.
New7Wonders không thể so sánh với UNESCO
"Tháng
10/2011, Tuần lễ văn hóa Việt Nam tổ chức tại Berlin, có các gian hàng,
các gian trưng bày của các thành phần kinh tế. Trong đó, Tổng cục du
lịch có một gian trưng bày của mình. Tôi với tư cách trưởng đoàn Việt
Nam tham dự Tuần lễ Việt Nam cùng với thị trưởng Berlin và ông đại sứ
nước ta vào gian trưng bày Tổng cục du lịch thì chỉ thấy hai cái máy vi
tính nằm chỏng chơ với hai cô nhân viên, ở ngoài đề Tổng Cục du lịch.
Hai máy tính để cho mọi người đến bình
chọn cho Vịnh Hạ Long, thông qua bảo trợ của một công ty tư nhân. Mà
theo tôi, giá trị bình chọn của công ty đó với bình chọn của UNESCO thế
giới thì cái nào giá trị hơn. Đây vẫn là vấn đề xã hội đang có nhiều
thắc mắc", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết.
"Ngay từ tên miền của địa chỉ trang web
New7Wonders.com có thể khẳng định đây là website của một công ty, tổ
chức cá nhân. Nếu so sánh với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của
Liên hiệp quốc (UNESCO) có thể thấy UNESCO với website mang tên miền
chính thức Unesco.org chứ không phải là Unesco.com.
Đó là một công ty tư nhân do nhà leo núi
người Thụy Sĩ Bernard Weber điều hành. Bằng khả năng quảng bá,
marketing khéo léo, cộng với cách chọn tên của dự án "New 7 Wonders of
Nature", "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới", Bernard Weber đã đánh vào
lòng tự hào dân tộc, lôi kéo và đánh lừa được rất nhiều phương tiện
truyền thông, thậm chí cả các ban ngành về tài nguyên thiên nhiên và du
lịch ở nhiều nước trên thế giới.
Tuy nhiên, trên website chính thức của
UNESCO, các cuộc bình chọn của New7Wonders không được UNESCO ủng hộ và
phủ định sự liên quan. Và dĩ nhiên kết quả của các cuộc bình chọn cũng
không được UNESCO công nhận".
Tổng cục du lịch đang nhầm tưởng
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhận định:
“Tổng cục du lịch vẫn nghĩ đây là một tổ chức bình chọn uy tín của thế
giới nhưng thực chất nó là của công ty tư nhân. Nó đứng ra làm cuộc bình
chọn này, càng nhiều người vào mạng Internet truy cập thì nó càng được
nhiều tiền và mình phải chia tiền lãi với nó”.
Bên ngoài, Weber tuyên bố rằng dự án của
mình “phi lợi nhuận”, nhưng sự thật năm 2008, Vịnh Hạ Long đã từng bị
rút ra khỏi cuộc bầu chọn của New7Wonders vì không đóng khoản phí 5.000
USD/tháng cho tổ chức này.
Tia Viering, thành viên của New7Wonders
nói rằng tổ chức này phải áp dụng hình thức trả tiền để có thêm tiền
trang trải khoản chi hơn 15 triệu USD mà chiến dịch "7 kỳ quan mới của
thế giới" đã tiêu tốn.
New7Wonders được hưởng một phần cước phí
viễn thông mà người bầu phải trả. Thậm chí, nhiều người còn trả tiền
mua "sự xác nhận" để có thể bầu thêm nhiều lần trên mạng với giá 2
USD/lần.
Khi được hỏi về N7W, tổ chức UNESCO
tuyên bố rằng: “Mặc dù nhiều lần được mời ủng hộ N7W, nhưng UNESCO quyết
định không hợp tác với ông Weber. Mục tiêu của UNESCO là giúp các nước
xác định, bảo vệ và bảo tồn các di sản thế giới. Cần xác định các tiêu
chuẩn khoa học, xác định giá trị của các ứng viên”.
“Cuối cùng, họ công nhận Hạ Long là một
trong 7 kì quan thiên nhiên của thế giới. Rõ ràng, Tổng cục du lịch
tuyên truyền trên mạng quá giỏi. Tuyên truyền trên mạng giỏi mới có bằng
đo phiếu bầu cho chúng ta. Nhưng đó chỉ là công ty tư nhân, chứ không
phải UNESCO”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định.
Cũng như theo UNESCO, kết quả bầu chọn của N7W không chính xác và không có khoa học.
Theo Thanh Huyền (Đất Việt)