Trang chủ

     

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

ĐÓN NGUYÊN TIÊU TẠI GIA - Nguyễn Duy Xuân

Rằm tháng Giêng “nguyệt chính viên”. Trăng tròn và lồng lộng nhô lên bầu trời. Không gian đẹp gợi xúc cảm, rung động cho cả những tâm hồn không ham hố thi ca.

Đêm nay không uống rượu, ngắm trăng thì mất đi một nửa cuộc đời. Sợ thế nên lũ chúng tôi, những lều bạt thơ tạm bợ cũng học đòi tiền nhân, tụ hội tại ngôi biệt thự cấp bốn của bản web, nhâm nhi thơ rượu và “ghẹo” chị Hằng.

Nguyên tiêu năm nay thật vui bởi chủ nhà được đón khách quí: ba đại gia của làng văn, làng thơ Đắc Lắc: Khôi Nguyên, Đặng Bá Tiến và Hồng Chiến.

Đêm Nguyên tiêu tại gia năm nay mở đầu bằng việc người thơ Hồ Sĩ Hạnh trình diễn tác phẩm của mình. Ông TS sinh học đọc hai “bài thơ” ngắn, mỗi bài bốn câu nhưng phần tác giả tự bình chép ra dễ tốn hết mười trang A4. Dẫu sao đây cũng là nỗ lực phi thường của nhà sinh vật học, đủ tiêu chuẩn được công nhận chính thức “lều” thơ. Hai bài thơ của ngài TS có câu:

- Em đi hái lộc anh thổn thức
- Xuân đến xuân đi anh ở lại

Kể cũng rung rinh con tim đấy chứ !

Nhà thơ, nhà báo Đặng Bá Tiến đắm mình trong tâm tưởng thi ca với những rung động sâu sắc khi anh đọc một trích đoạn trong trường ca Rừng cổ tích. Tác phẩm này cũng như bài thơ viết về mẹ của anh “đã chạm tới những kỷ niệm thiêng liêng” (Lời nhận xét của nhà thơ Lê Vĩnh Tài) của một con người gắn bó sâu nặng với rừng, với Tây Nguyên.

Tiếp nối mạch cảm xúc về Mẹ, nhà thơ – nhà giáo Lê Thế Đệ thổ lộ tình cảm sâu lắng, chân chất của mình về người mẹ thân yêu đã quá cố:

Chủ nhà cũng hào hứng chia sẻ với bầu bạn những vần thơ thế sự:

“Tôi xót xa nghĩ về những đứa trẻ nơi vùng sâu vùng xa
Áo quần manh, chân trần đến lớp
Bữa ăn chỉ có rau luộc với ngô khoai
Nghĩ về đồng bào vùng lũ quê tôi
Cái đói đang hiện hình trên cánh đồng ngập trắng”

Thi sĩ Tạ Hòa hình như đang có nỗi niềm riêng. Đầu năm, bà xã đi chăm cháu, mình anh chăn đơn, gối chiếc nên thơ chưa chịu ra cho. Thôi đành khất lại mùa Nguyên tiêu năm sau vậy.

Vài hình ảnh về đêm Nguyên tiêu tại gia:

Nguyentieu4
Chào Nguyên tiêu
Nguyentieu3
Chánh, Phó CT Hội: Khôi Nguyên (phải) Hồng Chiến (trái)
Nguyentieu5
Nguyentieu6
“Thi sĩ” – TS Hồ Sĩ Hạnh mãn nguyện với sáng tác đầu đời
Nguyentieu8
Nguyentieu7
Nhà thơ Đặng Bá Tiến say sưa trình bày thi phẩm của mình
Nguyentieu10
Niềm vui của Nhà thơ – nhà giáo Lê Thế Đệ sau khi trình diễn thơ
Nguyentieu9
Chủ nhà cũng hào hứng không kém
Nguyentieu1
Tất cả đều vui

25-2-2013
Nguyễn Duy Xuân