Trang chủ

     

Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

"Lá cải" hơn cả "lá cải"

Bao_la_cai

nguyenduyxuan.net: Chúng tôi vừa nhận được bài viết của bạn Lam Giang phản hồi về bài báo gây phản cảm đăng trên một trang mạng có cỡ của một hiệp hội khoa học. Quả thực không hiểu sao với một bản tin như thế mà người ta vẫn trương lên mặt báo. "Lá cải", rẻ tiền là những từ mà độc giả, không chính trong làng báo đã có lần gắn cho những tờ báo chỉ nhăm nhắm đưa những tin tức nhảm nhí. Trong sự băng hoại đạo đức xã hội hiện nay, có lẽ có sự góp phần không nhỏ của những bài báo như thế  

> Nỗi thất vọng về một tờ báo
 

Hai ngày qua, một bài viết với tựa đề “Cô gái trẻ "ị đùn" trên xe khách” đăng trên trang kientthuc.net gây bất bình bạn đọc (xem bản lưu ở trang ngoisao.vn). Có lẽ vì thế mà không lâu sau đó, bản báo đã phải gỡ bài và thế vào liên kết bằng một bài viết khác. Tuy nhiên, vào “Gúc gồ” tìm kiếm vẫn cho ra 37.500 kết quả, bởi nhiều trang mạng đã kịp ăn theo theo kiểu hội chứng đám đông vẫn thường thấy mỗi khi có một tin “hot”.

Đọc bản tin viết rất mùi mẫn kèm theo những ảnh chụp minh họa, độc giả không khỏi bị sốc. Không phải sốc vì nội dung tin mà sốc vì cách đưa tin và thái độ đưa tin của tờ báo. Chuyện đái, ỉa, rắm, địt được săn đón, trương lên mặt báo một cách vô tư. Tội nghiệp cho cô gái, tuy không nêu đích danh nhưng vẫn có địa chỉ vùng miền, tệ hơn còn có cả ảnh “thủ phạm” gây ra sự cố hiếm hoi trên xe. Chẳng ai lại muốn làm cái chuyện bất đắc dĩ ấy. Tôi tin cô gái – “nạn nhân” của bản tin nói trên cũng vậy. Đi xe, đi tàu nhất là vào dịp tết, khi cái bụng không yên thì cực lắm. Nhà xe mà không vì “thượng đế” một tí thì đến khổ, ngăn “đầu vô” thì dễ nhưng chặn “đầu ra” làm sao được ? Người đưa tin và bản báo đã không thông cảm thì thôi lại còn cười cợt trên nỗi khổ của kẻ khác, một sự vô cảm đáng sợ. Người ta bảo tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại, kienthuc.net thì đang làm ngược lại. Còn nhớ hồi tháng mười 2012, tờ báo này cũng đã đăng bài và mở cuộc tranh luận xung quanh chủ đề của một bài báo bị dư luận lên án gay gắt : “Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay...”. Xin hỏi ông tổng biên tập, với những bài báo như thế thì các vị định hướng cái gì, giáo dục cái gì cho độc giả nếu không ngoài cái sự kì thị vùng miền, sự vô cảm, nhẫn tâm đối với đồng loại ? Một tờ báo chuyên ngành, mang danh kiến thức nhưng lại háo hức đưa những bản tin tào lao, nhảm nhí vậy sao ? Chả nhẽ tờ báo của các vị rớt giá đến mức phải câu khách bằng những tin tức phản cảm, phi nhân bản như vậy ? Là người thường xuyên vào đọc kienthuc.net, tôi không tin điều đó nhưng tôi nghi ngờ văn hóa báo chí của các vị đang có vấn đề.

Xin hãy lắng nghe dư luận, đừng để cho tờ báo rớt thảm trong lòng độc giả, thưa ông tổng biên tập.

15-2-2013
Lam Giang