Trang chủ

     

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Ông tiến sĩ làm khoa học trên giấy - Nguyễn Duy Xuân

Đọc bài Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Sao vội ủng hộ? trên Người Lao động Online ngày 11-12-2012 mà thấy buồn cho nhân thế.
Buồn vì cái dự án đình đám này bị phản đối kịch liệt những tưởng sẽ cho vào ngăn kéo vì tương lai con em chúng ta thì bây giờ lại nghe cái giọng điệu lạc lõng của ông tiến sĩ, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường Bộ Văn - Thể - Du. 

Buồn vì một vị TS, một nhà khoa học danh giá (vì lãnh đạo cả một vụ khoa học – công nghệ thì hẳn là danh giá rồi) lại  ăn nói chẳng khoa học tí nào, chẳng “tê ét” tí nào.

Buồn vì xem ra người ta quyết tâm thực hiện bằng được cái dự án này không phải vì lợi ích cộng đồng. Cái gì đã làm cho một vị TS ngồi bàn giấy, trong phòng máy lạnh “trân trọng đề nghị hội đồng thông qua 2 dự án này để sớm được triển khai” ?

Nhưng ngẫm lại, buồn mà chi, mình là dân sao cứ phải lo bò trắng răng ? Thế nhưng đã trót thì trét. Lỡ nêu ra rồi thì cũng xin lạm bàn đôi chút cho vui về những gì mà ông TS, nhân danh khoa học, trả lời phóng viên trong bài báo nói trên. 

Thứ nhất, ông quả thực là bậc kì tài. Ngồi trong phòng lạnh, đọc qua báo cáo rồi lướt mắt trên bản đồ mà vẫn phán được như thế thì giỏi, giỏi quá ! Phục ông đấy, ông “tê ét” ạ ! Làm khoa học theo kiểu nghe hơi nồi chõ như ông thì đúng là sẽ có ngày bán thóc giống mà ăn ! Bởi chẳng phải ông đã thừa nhận: “Chúng tôi chưa đến đó. Chúng tôi chỉ đưa ra nhận xét với tư cách là một nhà khoa học và trên cơ sở báo cáo ĐTM của chủ đầu tư” để rồi khẳng định “2 dự án không có vấn đề gì, không ăn vào vùng lõi mà chỉ nằm ở phía Nam VQG Cát Tiên”. 

Thứ hai, ông TS tìm cách đổ tội cho báo chí rằng là báo chí đưa tin sai, “báo chí cứ nghe rồi đồn thổi.” Nói thế hóa ra ông “tê ét” coi thường báo chí, coi thường công luận quá. Có lẽ ông cũng chẳng đọc báo, lên mạng bao giờ. Bởi nếu đọc một cách nghiêm túc thì chắc ông sẽ không dám nói quàng như vậy. Chính ông làm khoa học theo kiểu nghe hơi nồi chõ, ngồi một chỗ, không đến hiện trường để khảo sát thế mà vẫn cao giọng phê người thì bản lĩnh của ông quả thật cao cường. Có ai chống lưng cho ông chăng ?

Thứ ba, không chỉ coi thường công luận, ông còn coi thường cả chính quyền địa phương cũng như người dân. Chắc ông cũng thừa biết không chỉ người dân, chính quyền địa phương mà cả Tổ chức UNESCO Việt Nam cũng phản đối 2 dự án thủy điện này vì cho rằng sẽ ảnh hưởng nặng nề cả về mặt môi trường và văn hóa. Thế mà ông bĩu môi “tỉnh Đồng Nai cứ nói mãi” và ngụy tạo “Lâm Đồng, Đắk Nông và người dân địa phương nơi có dự án có nói gì đâu.” Dân thấp cổ bé họng lắm thưa ông. Quanh năm suốt tháng họ lo bươn chải kiếm sống, chẳng được như ông thảnh thơi nơi văn phòng lãnh lương từ tiền thuế của dân mà lại phán như thánh, như tướng ? Đâu phải cứ im lặng là đồng tình, thưa ông ?

Có lẽ chẳng còn gì để mà bàn nữa. Bởi như ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, Phó Ban Quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Đồng Nai đã nói: “Tôi cũng không thể hiểu nổi.” Còn ông Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Trương Văn Vở thì nghi ngờ: “Tại sao cán bộ Bộ VH-TT-DL lại nói ngược với quyết định của Thủ tướng, đề nghị lãnh đạo bộ chủ quản xem lại ý kiến của vị vụ trưởng này ?”

Và thưa ông TS Vụ trưởng, nếu còn chút tự trọng, mong ông hãy vào hai đường link sau đây xem độc giả khắp miền, những người mà ông cho rằng không biết nói gì đã nhận xét về ông, về việc làm của ông và cả cái bằng TS cùng chức vụ trưởng của ông nữa.

Ông hãy bình tĩnh mà đọc cho hết, ông nhé:


13-12-2012
Nguyễn Duy Xuân