Trang chủ

     

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Quốc hội bật cười vì trả lời của bộ trưởng

Quoc-hoi-bat-cuoi
Chiều nay, theo dõi BT Xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn trước QH thấy vui vui lạ.  Vui vì BT trả lời "hay" đến nỗi cả Hội trường bật cười, còn Chủ tịch QH thì phải thi thoảng ngắt lời nhắc nhở.

Về chất lượng nhiều công trình không đảm bảo dẫn đến nứt lún, sụp đổ… BT khẳng định các sự cố đó chủ yếu xảy ra ở những công trình từ cấp 3 trở xuống mà phần nhiều là những công trình dân tự xây. Thế thì yên tâm rồi. Rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2, vỡ đập thủy điện Đăkrông 3, đổ tháp truyền hình Nam Định, sụt lún đường cao tốc, sập cầu sông Tiên ở xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước (Quảng Nam)… chỉ là ba cái lặt vặt, so với công trình dân tự xây bị sự cố thì đấy “không phải là tỷ lệ lớn” như BT khẳng định. Cách nói của BT chẳng khác gì so sánh một lạng tép và một kí tôm, bên nào nhiều con hơn ?

Về chất vấn sai phạm hơn 10 ngàn tỉ ở Tập đoàn Sông Đà, BT cho rằng đây là "câu hỏi khó", xin "khất" trả lời sau cùng, rồi cầu viện cả Tổng TTCP, rồi câu giờ bằng cách nhẩn nha giải đáp các thắc mắc khác. Và cuối cùng BT lí luận: "số tiền hơn 10 nghìn tỷ đồng là do có những vấn đề về nguyên tắc chứ không phải tiền  thất thoát. Số tiền này không phải đã mất đi mà là do vi phạm nguyên tắc". Cả Hội trường QH râm ran. Khán giả truyền hình cũng không nhịn được cười (hi hi). Bỗng nhớ lại hồi tháng 7-2012, giải thích khoản lỗ hàng ngàn tỉ của EVN, ông Đing Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực (EVN) nói: “Đây là lỗ chính sách, người tiêu dùng phải chịu”.

Thế đấy, tiền thua lỗ là do chính sách, tiền thất thoát là vì nguyên tắc, chẳng có sai phạm gì cả. Bởi thế, BT mới kết luận: "Qua kiểm tra, đánh giá vi phạm thì thấy không đến mức phải xử lý kỷ luật". Hoan hô BT Dũng ! 10 ngàn tỉ thì nhằm nhò gì mà kỉ luật. Các vị quả là những nhà quản trị có tâm có tầm.

“Vote” cho Bộ trưởng.

12-11-2012
Nguyễn Duy Xuân