TT - Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành thông tư
17 quy định về dạy thêm học thêm, nhiều địa phương đã chấp hành bằng
cách cấm tuyệt đối tất cả hình thức dạy thêm học
thêm. Tại một số tỉnh thành, nhiều lớp dạy thêm đã đóng cửa.
Nhiều lớp dạy thêm ngoài nhà trường bị kiểm tra, giáo viên bị lập biên bản ngay trong buổi học bởi các đoàn kiểm tra liên ngành.
Ập đến bắt quả tang
Cô
T., giáo viên dạy văn Trường PM (Hà Nội), kể: “Tôi đang dạy cho một
nhóm học sinh lớp 9 thì đoàn kiểm tra đến. Ngoài đại diện nhà trường,
phòng GD-ĐT, còn có đại diện chính quyền, công an. Việc kiểm tra bất ngờ
nên cả thầy và trò đều không chuẩn bị tinh thần cho việc này. Tôi đã
không trình được giấy tờ theo đúng quy định cho phép mở lớp ngoài nhà
trường được thông tư 17 ban hành.
Theo quy định này, những giáo viên dạy
thêm bên ngoài phải bổ sung nhiều thủ tục, chúng tôi đang trong quá
trình hoàn tất. Tuy nhiên, cũng có những vướng mắc khiến việc này chưa
thể hoàn thành. Xem xét trên cơ sở quy định, tôi có lỗi. Nhưng cách “ập
đến, bắt quả tang giáo viên tại chỗ, lập biên bản, đề nghị ký xác nhận”
khiến giáo viên tủi hổ vô cùng”.
Cô H., giáo viên Trường THPT HĐ, cho
biết: “Tôi không dạy thêm học sinh ở trường mà dạy tại một trung tâm bồi
dưỡng văn hóa. Tôi biết việc đoàn kiểm tra làm nhiệm vụ và phát hiện
sai sót không nhằm vào tôi. Nhưng tôi cũng phải ký vào biên bản trước
mặt học sinh về vài vấn đề. Tôi cũng có cảm giác không thoải mái và nghĩ
mãi về điều này. Nạn tiêu cực trong dạy thêm, học thêm cần được chữa
trị theo cách khác chứ không phải kiểm tra hành chính như thế”.
Cô H. nghẹn ngào kể tiếp: “Tôi biết có
thầy giáo dạy nhạc phải đi hát cho đám cưới lấy tiền trang trải cuộc
sống, có cô giáo phải đi bán hàng tạp hóa ngoài giờ, nhận bán căngtin
cho nhà trường vì lương quá thấp. Vậy thì một bộ phận thầy cô cũng có
thể được dạy thêm với trình độ mình có chứ? Sao cách siết dạy thêm lại
khiến nhà giáo chúng tôi thấy mình như tội đồ trước mặt học trò?”.
Một giáo viên vừa bị thanh tra Sở GD-ĐT
Phú Yên “bắt” vì tổ chức dạy thêm trái phép, nói: “Sau khi sự việc xảy
ra mấy ngày, đến trường tôi vẫn còn nghe học trò bàn tán chuyện tôi “bị
bắt”, nói thật tôi đã bị suy sụp tinh thần. Tôi nghĩ rằng vì cái tội
“truyền đạt kiến thức cho học sinh” mà chúng tôi bị bắt như bắt các loại
tội phạm khác thì tội nghiệp cho ngành giáo quá! Tinh thần dạy thêm của
tôi cũng tất cả vì học sinh thân yêu thôi. Các em đến nhà nhờ tôi “kèm”
là chính để giúp các em bổ trợ những lỗ hổng kiến thức. Có em hoàn cảnh
khó khăn tôi nào thu tiền, vậy mà...!”. Thầy giáo này cũng cho biết khi
lực lượng thanh tra đến bắt quả tang, một số học sinh đã bênh vực và
năn nỉ những người làm nhiệm vụ bỏ qua “tội” cho người thầy này.
“Hôm đó, khi lực lượng thanh tra sở “làm
việc” với những học sinh có tham gia học thêm tại nhà tôi để làm chứng
cứ bắt tội mà tôi rưng rưng nước mắt vì thấy hoàn cảnh thầy trò thảm
quá. Dù biết mình đã sai, theo thông tư, quy định của ngành nhưng cách
xử lý như vậy tôi thấy “đao to búa lớn” quá, làm mất uy tín và hình ảnh
nghề giáo nghiêm trọng” - thầy giáo này nói.
Một giáo viên khác ở Trường THPT Lê Hồng
Phong (Tây Hòa, Phú Yên - xin không nêu tên) nói: “Để nghề giáo còn cao
quý nhất trong các nghề thì đừng nên hành xử nhà giáo thiếu công bằng
và thô bạo như vậy. Bởi suy cho cùng, chúng tôi là những người gieo chữ
chứ nào phạm tội nguy hiểm cho xã hội!”.
“Để tránh rơi vào cảnh “bị bắt quả
tang”, chúng tôi đã đóng cửa dạy thêm vì không thể đảm bảo được thủ tục”
- một số giáo viên các trường THCS Đống Đa, Cát Linh, tiểu học Lê Ngọc
Hân, Hà Nội cho biết.
Trao đổi về hình thức kiểm tra lớp học
giống như “bắt buôn lậu”, bà Dương Thị Thanh Huyền - trưởng Phòng GD-ĐT
Hoàn Kiếm (Hà Nội) - giải thích: “Tôi không biết các quận khác làm thế
nào, ở Hoàn Kiếm chúng tôi cũng phải đi kiểm tra cả lớp học trong và
ngoài trường. Chúng tôi nghĩ việc đến nhà một giáo viên để kiểm tra lớp
học thêm cũng tương tự kiểm tra chuyên môn trong trường học, trong giờ
học chính khóa. Nhưng vì đặc thù của lớp học ngoài nhà trường nên thành
phần kiểm tra phải có đại diện chính quyền, công an. Giáo viên dạy thêm
bên ngoài cũng phải quen với việc kiểm tra thế này”.
Phụ huynh nói gì?
Một phụ huynh có con học lớp cô T. bày
tỏ quan điểm: “Có cách quản lý nào khác ngoài việc làm hệt như bắt quả
tang buôn lậu như thế không? Bắt giáo viên ký vào biên bản sai phạm
trước mặt học sinh. Một hình phạt quá nặng nề. Rồi đây cô giáo còn có
thể dạy học sinh, khiến bọn trẻ tin vào những điều tốt đẹp?”.
“Tôi biết có nhiều giáo viên ép học sinh
học thêm bằng cách này, cách khác thu phí cao. Nhưng bên cạnh đó cũng
có những giáo viên giỏi và có tâm. Họ kiếm thêm thu nhập bằng lao động
chính đáng từ nghề nghiệp của mình trong bối cảnh đồng lương nhà nước
không đảm bảo cho họ đủ sống. Việc “thủ tục hóa” trong quản lý dạy thêm,
học thêm mà không tính đến khía cạnh nhân văn, hiệu ứng giáo dục xem ra
chỉ dẹp được hoạt động “dạy thêm tử tế” mà không dẹp được nạn dạy thêm
tiêu cực” - một phụ huynh có con học tại Trường THCS Cát Linh (Hà Nội)
chia sẻ.
Theo VĨNH HÀ - LÊ HỘI
TP.HCM chưa thực hiện
Hiện tại, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn đang lấy ý
kiến của các trường để có văn bản chính thức hướng dẫn về dạy thêm, học
thêm. Tại phường Hiệp Phú, quận 9, các điểm dạy thêm của một số giáo
viên nổi tiếng bậc THPT vẫn diễn ra khá sôi động từng ngày. Một giáo
viên trong số này cho biết vẫn đang chờ văn bản chính thức của các cấp
quản lý địa phương hướng dẫn xem xin giấy phép ở đâu, thủ tục xin cấp
phép như thế nào...rồi sau đó mới tính tiếp.
Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng GD-ĐT
quận 9 lo lắng: “Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT không cho phép dạy thêm đối
với học sinh tiểu học nhưng trên thực tế, gần như giáo viên tiểu học nào
cũng có dạy thêm với số lượng học sinh khác nhau. Ngoại trừ những
trường hợp ép buộc học sinh học thêm là không thể chấp nhận. Tuy nhiên,
có cầu mới có cung, nhiều bậc phụ huynh ngày nay ước mong con mình thành
nhân tài nên họ đề nghị giáo viên ôn bài cho con họ.
Hoặc có những phụ huynh không thể về
đúng giờ đón con, nhờ cô giáo giữ giùm 1-2 tiếng. Những hình thức này
không thể cấm được. Rồi một vấn đề nữa là ai sẽ cấp phép dạy thêm? UBND
phường hay phòng GD-ĐT? UBND phường có đủ chuyên môn để thẩm định cơ sở
vật chất, trình độ giáo viên dạy thêm không? Còn Phòng GD-ĐT thì lấy đâu
ra nhân lực làm việc này. Chẳng lẽ địa bàn quận 9 có 500 giáo viên dạy
thêm thì làm sao Phòng GD-ĐT đi thực tế, thẩm định hết được. Đó là chưa
kể nhiều trường hợp giáo viên dạy chính khóa ở các quận khác nhưng đến
quận 9 dạy thêm thì sao...”.
Tương tự, ở phường Tân Thành, quận Tân Phú, việc dạy thêm trái buổi cho học sinh tiểu học vẫn diễn ra như những năm trước.
H.HG.
Nguồn Tuổi trẻ
Nguồn Tuổi trẻ