Trang chủ

     

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

LỘ TRÌNH CỦA SỰ ĐỘC QUYỀN

Tang-gia
Cứ mỗi lần tăng giá, từ ông điện, ông xăng, ông ga, ông nước và giờ có thêm cả ông truyền hình cáp Việt Nam, người dân đều được nghe cái điệp khúc đã thành khuôn mẫu mà các ông cùng tấu lên: “việc tăng giá là đã có kế hoạch từ trước, nằm trong lộ trình.” Quả là tuyệt chiêu, chẳng ai mà bắt bẻ được. Người dân chỉ còn biết than thở với chính mình và đành ngậm đắng, nuốt cay nộp những đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt để nuôi các tập đoàn được xem là rường cột của nền kinh tế.

Làm ăn như các ngài thật dễ. Cứ ngồi trong phòng lạnh, vạch một cái lộ trình tăng giá hàng tháng, hàng quí, hàng năm thế là có lãi. Mà lãi to. Đến như ông kẹ điện, đã vận hành thị trường cạnh tranh nhưng ông vẫn tuyên bố chắc như đinh đóng cột rằng giá điện từ nay đến năm 2015 chỉ có tăng chứ không giảm. Trong khi ông vẫn luôn mồm kêu lỗ nhưng lãi thực thì mỗi tháng hàng bao nhiêu tỉ, lại còn tổ chức cho quan chức trong ngành lũ lượt ra nước ngoài để thực hiện cái gọi là (cũng đã có kế hoạch từ trước) đi học hỏi người ta nhưng thực chất là du lịch trá hình bằng tiền điện do dân đóng góp.

Thế đấy, các vị chẳng phải nhọc công, mệt óc gì, chỉ mỗi việc ngồi một chỗ bấm nút tăng giá để hưởng lãi, một thứ lãi kì quái. Độc quyền đã cho các vị tất cả. Chỉ khổ “ông chủ” của các vị - hàng triệu người dân đang còng lưng gồng gánh.

10-2-2012
Nguyễn Duy Xuân