Trang chủ

     

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

SAO CHO XỨNG ĐỒNG TIỀN BÁT GẠO - Nguyễn Duy xuân

Dai_bieu_dung_ipad
Giữa cái thời buổi kinh tế khó khăn này, người dân thì đang thắt lưng buộc bụng, tính toán từng đồng chi tiêu chợ búa; chính phủ đang đau đầu với bài toán nợ xấu lên đến trên 200 ngàn tỉ đồng; nhìn ra thế giới ngay cả dân Mĩ vốn nổi tiếng vào hàng topten chi tiền cho mua sắm thế mà họ cũng đành chấp nhận thắt chặt hầu bao, thậm chí hàng giảm giá đến 75% mà vẫn chưa đủ sức quyến rũ họ, thế mà Hà Nội chúng ta chơi sang, sắm “ai pét” cho 95 vị đại biểu nhân dân của mình.

Lí giải cho việc mua sắm hàng hiệu này, ông Chánh Văn phòng HĐND thành phố hồ hởi nói với báo giới: “Việc trang bị Ipad nhằm phục vụ công việc đồng thời tiết kiệm chi phí in giấy, các đại biểu không phải khệ nệ mang vác hàng chục kg tài liệu, và đặc biệt, để tiến tới Chính phủ điện tử”. Không ai phủ nhận điều đó. Xã hội ngày càng phát triển thì công cụ, phương tiện phục vụ cho cán bộ, công chức làm việc cũng phải ngày càng hiện đại để theo kịp với người ta. Vấn đề đáng nói là ở cái thời điểm kinh tế khó khăn chung hiện nay việc trang bị như thế liệu đã nên chưa? Một chiếc Ipad có phục vụ tốt cho công việc của một vị đại biểu nhân dân ? Thứ nữa là con người sử dụng sản phẩm  công nghệ. Liệu các ông bà nghị HN có phải dự thêm một khóa bồi dưỡng tin học để cái Ipad kia không bị biến thành đồ chơi hiện đang là mốt sành điệu của giới trẻ ? Ấy là chưa kể đến những vị đại biểu tuổi cao, đọc được văn bản trên giấy đã thấy nhức mắt rồi, bây giờ lại phải căng ra mà tìm kiếm, đọc trên máy tính bảng.

Thì ra, vấn đề mấu chốt vẫn là con người. Các ông bà nghị mà tránh xa được cái danh “nghị gật” thì những Ipad kia dẫu mua đắt đến mấy cũng đáng được chi để cho các vị đỡ vất vả hơn trong việc gánh vác trách nhiệm mà cử tri giao phó.

13-7-2012
Nguyễn Duy Xuân