Trang chủ

     

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

GẶP GỠ TÁC GIẢ “ĐÀN TRỜI” - Nguyễn Duy Xuân

Toa-dam-VH5
Sáng nay 7-6-2012, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắc Lắc tổ chức gặp gỡ tọa đàm văn học với nhà văn Cao Duy Sơn, Giải thưởng văn học ASEAN về tập truyện ngắn “Ngôi nhà xưa bên suối”, tác giả tiểu thuyết “Đàn trời” được chuyển thể thành phim truyền hình nhiều tập đang chiếu trên VTV1.

Lâu lắm rồi, từ cái thời còn là sinh viên đến nay đã gần bốn chục năm trôi qua tôi mới có dịp gặp gỡ trò chuyện với một nhà văn. Thời bao cấp ấy, gặp được văn nghệ sĩ khó lắm, mình là sinh viên ngữ văn nên mới có cái may mắn đó. Nhờ thế cho nên mới được tường mặt các vị Tố Hữu, Nguyễn Khải, Nguyễn Đình Thi, Xuân Diệu…

Bây giờ, chẳng biết có phải văn nghệ sĩ nhiều quá hay sao mà chuyện được gặp các vị không còn “thiêng” như xưa nữa. Đúng là không còn cái cảm giác “thiêng” nữa vì xưa khác, nay khác, thông tin hiện đại đã thu hẹp khoảng cách giữa người nghệ sĩ với công chúng nhưng gặp đươc các vị, nghe nói chuyện bếp núc văn chương đối với người tập tọng cầm bút như tôi quả là bổ ích. Cuộc gặp sáng nay với nhà văn Cao Duy Sơn là thế. Anh trao đổi chân tình, thẳng thắn, chúng tôi vỡ ra được nhiều điều bổ ích cho nghiệp cầm bút của mình.

Tôi tâm đắc điều anh nói về mối quan hệ giữa văn hóa và văn học. Tác phẩm văn chương không chỉ phản ánh hiện thực nóng bỏng của cuộc sống mà còn phải chuyển tải được những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Đó là cốt lõi làm nên sức sống, sức lan tỏa của văn học nhất là trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới hiện nay.

Cuộc gặp sôi nổi và thú vị hẳn lên khi các đồng nghiệp Đắc Lắc xoáy vào tiểu thuyết “Đàn trời”, tác phẩm được chuyển thể thành phim đang thu hút sự chú ý của khán giả trên truyền hình. Dường như khoảng cách giữa độc giả và tác giả không còn nữa. Viết đến đây tôi lại thấy tiếc cho sinh viên của mình, những thầy cô giáo dạy văn tương lai không được tham dự những cuộc gặp như thế này. Bây giờ họ có nhiều thứ nhờ cuộc sống hiện đại  nhưng lại kém may mắn hơn thế hệ chúng tôi chăng, khi chỉ biết các tác giả của nền văn học Việt Nam đương đại trên sách vở ?

7-7-2012
Nguyễn Duy Xuân

VÀI HÌNH ẢNH CUỘC TỌA ĐÀM SÁNG NAY:
Toa-dam-VH2
Nhà văn Cao Duy Sơn
Toa-dam-VH3
Nhà văn Khôi Nguyên, CT Hội VHNT Đắc Lắc
Toa-dam-VH1




Toa-dam-VH4