Trang chủ

     

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

NIỀM VUI NGÀY GẶP MẶT – Nguyễn Duy Xuân

Boi_duong_5
Hôm nay 10-6, đánh dấu kỉ niệm 27 năm ngày ra trường, cựu học viên lớp Bồi dưỡng Văn khóa I (1983-1985) Trường Cao đẳng Sư phạm Buôn Ma Thuột (nay là Trường CĐSP Đắc Lắc) tổ chức họp lớp. Tôi là giáo viên chủ nhiệp ngày ấy được ban liên lạc trân trọng mời từ trước đó một tuần. Cuộc gặp diễn ra trong tình thầy trò, bạn bè thật nồng ấm.

Gần ba mươi năm trước, thầy trò chúng tôi đều xấp xỉ tuổi nhau, sức trẻ phơi phới. Các anh chị là học viên đã từng công tác giảng dạy năm sáu năm nơi vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Tây Nguyên. Ra trường, mỗi người một ngả, trải khắp Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum… Hôm nay gặp lại, tay bắt mặt mừng, tuy có già đi chút ít theo tuổi tác nhưng ai nấy đều khỏe mạnh, con cháu đã đề huề. Chỉ mỗi nụ cười không thay đổi, còn xanh mãi với thời gian.

Đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở Tây Nguyên phải nói các anh các chị, những thầy cô giáo ra trường cuối những năm 70 và 80 thế kỉ trước ấy ghi công đầu. Chỉ cái việc bám trụ nơi vùng sâu, vùng xa trong những năm tháng gian khổ để thắp lên ánh sáng văn hóa cho đồng bào cũng đáng khâm phục lắm rồi. Trong lời thuyết minh cho phim Trường Cao đẳng Sư phạm Đắc Lắc, ba mươi năm xây dựng và phát triển (1976-2006) tôi có viết: 

Thời gian khổ, họ kiên trì bám trụ, hy sinh cả tuổi xuân của mình để đem ánh sáng văn hoá đến cho con em đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ngày hội trường gặp lại nhau, mừng vui khôn xiết. Nét lam lũ vẫn còn trên khuôn mặt, nhưng nụ cười đã nở trên môi, niềm vui đã ánh lên trong khoé mắt. Trên ngực họ không một tấm huy chương. Nhưng lại có một thứ huy chương siêu hạng, được đúc bằng ý chí nghị lực của họ và luôn luôn được toả sáng bằng niềm tin, lòng biết ơn của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Họ âm thầm lặng lẽ thắp sáng lên ngọn lửa cuộc đời.”

Quả đúng vậy. 

Bây giờ gặp lại học trò cũ, là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người thầy như chúng tôi. Mừng vì các bạn đã thành đạt và đã cống hiến xứng đáng cho giáo dục Tây Nguyên.

Nhân ngày vui này, xin tặng anh chị em mấy vần nôm na:

NIỀM VUI GẶP MẶT

Thời gian thấm thoắt thoi đưa(*)
Ba mươi năm ấy bây giờ gặp nhau

Mừng vui câu chuyện trước sau
Bâng khuâng nhớ thuở mái đầu còn xanh
Bây giờ đã bạc tóc anh
Muối tiêu tóc chị, tóc mình đấy thôi

Tháng năm in dấu cuộc đời
Còn xanh tươi mãi nụ cười trên môi
Gặp nhau lòng dạ bồi hồi
Tưởng như còn đó một thời tuổi xuân

Mới hay trời đất xoay vần
Cho ta có cuộc quây quần hôm nay
Chén mừng uống trọn cho say
Chén vui tái ngộ hẹn ngày mai lên.
(*) Truyện Kiều

CẢM TÁC NHÂN NGÀY GẶP MẶT

Học trò ngày ấy – bây giờ
Quan chức ai cũng vừa vừa bậc trung
Trường xưa thầy vẫn ung dung
Sớm khuya đèn sách vui cùng nước non !

Buôn Ma Thuột, 10-6-2012
Nguyễn Duy Xuân

Vài hình ảnh buổi gặp mặt hôm nay, 10-6
Boi_duong_4
Boi_duong_1
Boi_duong_3