Trang chủ

     

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

SAI PHẠM CÀNG TĂNG CHỨC THĂNG CÀNG LẸ

Sai-pham-van-bo-nhiem
Dường như đó là “chân lí”, ít nhất là đối với trường hợp ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải, kẻ đang bị truy nã bởi cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Ảnh: Ông Dũng tại lễ thăng lên Cục trưởng Cục hàng hải

Điểm qua quá trình thăng như diều gặp gió của ông Dũng thì thấy cái chân lí ngược ấy sao lại vận vào ông hanh thông đến thế.

Ông Dũng từng làm quản lý Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) - một đơn vị từng thua lỗ nặng và đội sổ vì tham nhũng. Đùng một cái, ông được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Vinalines vào tháng 8-2005.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2006, ông Dũng kiêm luôn chức chủ tịch HĐQT Vinalines, cho đến tháng 9-2010 mới thôi chức tổng giám đốc.

Trong lúc Vinalines hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả, làm thất thoát hàng tỉ tỉ vốn nhà nước  và đang bị thanh tra thì cơ quan chủ quản là Bộ GTVT lại có quyết định bổ nhiệm ông lên làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN.

Câu hỏi mà báo chí đặt ra: không hiểu vì lẽ gì mà Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông Dũng giữ chức vụ đứng đầu một ngành? Câu trả lời xin dành cho Bộ trưởng.

Đồng sàng với ông Dũng là ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines - người cũng chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm về mua, bán, cho thuê đội tàu, đầu tư cảng, đầu tư tài chính dài hạn..., sau khi “hạ cánh” khỏi Vinalines lại được điều chuyển về làm trợ lý cho ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2006-2010, sau đó được bổ nhiệm làm Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ GTVT. Đúng là chẳng ai hiểu, chỉ một vài người hiểu.

Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo đã được ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg  ngày 19-2-2004 của Thủ tướng Chính phủ. Thế mà người ta vẫn “phớt ăng lê”, thành ra kỉ luật thì cứ kỉ luật, chả sao, chức vẫn lên vù vù. Sai phạm cấp dưới thì nhấc lên ngồi cấp trên như một sự thách đố xã hội.

20-5-2012
Nguyễn Duy Xuân