Trang chủ

     

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

CẬU ẤM TUỔI TRẺ TÀI CAO - Nguyễn Duy Xuân

Bui-Thanh-Tung

Mấy ngày qua dư luận bị sốc bởi hình ảnh về khu nhà vườn sinh thái có giá hàng trăm tỉ đang xây dựng của bí thư tỉnh ủy Hải Dương Bùi Thanh Quyến. Nhìn cơ ngơi ấy, thiên hạ không khỏi nghi ngờ bởi với đồng lương bí thư tỉnh ủy, ngoài nghề lãnh đạo ra ông còn biết làm gì thêm để có lượng tiền khủng mà xây vườn địa đàng như thế ?

Nhưng rồi nỗi oan của ông Quyến bỗng dưng được giải tỏa nhờ tiết lộ của cấp dưới. Ông Nguyễn Xuân Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang đã cho báo chí hay chủ sở hữu cái vườn địa đàng ấy là cậu ấm Bùi Thanh Tùng, đương chức trưởng phòng sở Sở Lao động TB&XH tỉnh Hải Dương.

Như để minh chứng cho điều ông Thuấn nói, cậu ấm Tùng quả quyết khi trả lời phóng viên: “tiền bỏ ra xây dựng ngôi nhà tọa lạc trên khu đất hơn 4.000m2 này là tiền mồ hôi, nước mắt, xuất phát từ trí tuệ, vận động cá nhân (của anh ta) chứ không phải là dựa dẫm vào bất kỳ ai, vào mối quan hệ nào.” Chao ôi, một câu trả lời cực hay, xứng tầm của một trưởng phòng sở.

Ảnh: Bùi Thanh Tùng (trái) nhận quyết định trưởng phòng ngày 11-4-2012 

Tôi cứ trăn trở mãi cái câu trả lời này của cậu ấm Tùng. Ông Quyến vừa được bầu lại làm bí thư nhiệm kì 2011-2016 thì chắc tuổi ông cũng chưa quá 55. Vị chi cậu ấm Tùng quá lắm thì cũng xấp xỉ 30. 30 tuổi cậu đã lên đến chức trưởng phòng sở cấp tỉnh mà theo cậu đấy là do tự thân vận động chứ không phải dựa dẫm vào ai, vào mối quan hệ nào ? Thế thì tài thật. Cậu Tùng chắc là giỏi lắm, tài lắm thì giám đốc Sở Lao động TB&XH Hải Dương mới kiêng nể đặt cậu ngồi lên ghế trưởng phòng, nhỉ ?

Cậu bảo tiền xây cái vườn địa đàng kia là mồ hôi, nước mắt của cậu. Chao ôi, cậu cần kiệm quá ! Là xuất phát từ trí tuệ, không nhờ cậy ai. Ôi, cậu thành kì tài mất rồi ! Bởi vì lương một trưởng phòng như cậu làm sao hơn lương bí thư tỉnh của ông bố. Cậu cũng chắc chả có thu nhập gì thêm bởi thành phần xuất thân là cậu ấm cô chiêu như cậu thì biết làm gì ngoài việc ăn, chơi, học và lên chức ? Cậu cũng chả phải là doanh nhân bởi vì cậu đang là đảng viên (chắc chắn là thế) đương chức cán bộ nhà nước. Thế thì hàng trăm tỉ kia cậu kiếm ở đâu ra nhỉ ? Chắc là ông bà cụ kị ngày xưa để lại hay có họ hàng nước ngoài gửi về ? Mà thôi, chẻ tư sợi tóc làm chi cho mệt. Cứ tin điều cậu nói đi. Tuổi trẻ như cậu được nuôi dưỡng trong một môi trường ưu việt thế sao lại không phát tiết tài năng chứ. Phải thoang thoáng một chút để thấy cậu là người nằm trong cái số ít ỏi được coi là nhân tài đất nước. Dăm bảy năm nữa, theo qui luật của tạo hóa, tre già măng mọc, cậu sẽ thế chỗ người lãnh đạo mẫu mực và là người cha đáng kính của mình. Biết đâu con hơn cha là nhà có phúc, cậu còn lên cao hơn nữa.

Vậy thì, xin mạo muội đề nghị các ban ngành chức năng và báo chí hãy biểu dương cậu, nhân cậu thành điển hình tiến tiến cho thanh niên cả nước học tập. Một người trẻ tuổi cần cù chịu khó làm ăn, thành đạt cả về danh vọng lẫn tiền tài như thế phải là tấm gương sáng cho hàng vạn cậu ấm cô chiêu khác noi theo và là hình mẫu để cho các bạn trẻ khác phấn đấu. Tuổi trẻ ai cũng tài giỏi như cậu ấm Tùng thì đất nước chả mấy chốc mà giàu mạnh.

24-5-2012
Nguyễn Duy Xuân