Trang chủ

     

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

NGHĨ VỀ KẾT QUẢ 5 NĂM PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG ?

chay_chuc
Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm (2007-2012) thực hiện Nghị quyết TƯ 3 (khóa X) về Phòng chống tham nhũng, lãng phí; tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN và sơ kết giai đoạn thứ nhất Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 khai mạc sáng 7-3.

Qua báo cáo tại Hội nghị thấy 5 năm phòng chống tham nhũng với những kết quả không ngờ:

- Cả nước có 652 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 97 trường hợp, xử lý kỷ luật 555 trường hợp. Những con số quá ư là khiêm tốn trong khi thực tế sờ đâu cũng thấy tham nhũng, ở bất cứ địa phương nào, ngành nào, cơ quan nào.

- 451 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị, tổ chức với tổng giá trị gần 1,8 tỉ đồng. Một minh chứng cho sự minh bạch và trong sạch của đội ngũ quan chức trong 5 năm qua ?
- Số vụ án tham nhũng có xu hướng giảm. Nhiều nơi 5 năm qua không phát hiện được vụ nào. Những địa phương như thế nên biểu dương toàn quốc, người đứng đầu phải được tặng thưởng huân chương và nêu gương cả nước học tập.

- Có xu hướng giảm nhẹ dần về tội danh.  Số miễn xử lý hình sự hoặc cho hưởng án treo chiếm tỉ lệ cao. Đúng như câu thành ngữ: Giơ cao đánh khẽ. Bởi đánh mạnh thì còn ai dám làm cán bộ ?
- Không có cán bộ nào từ chức. Thật đáng mừng vì tinh thần trách nhiệm của quan chức đối với quyền và lợi không chê vào đâu được. Từ chức, thuật ngữ ấy thật xa lạ với văn hóa quan trường. 

- Tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ vẫn còn nghiêm trọng; nạn “chạy chức, chạy quyền” vẫn gây bức xúc. Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Chừng nào còn nạn buôn quan bán chức, mua bán việc làm (thật tội cho các em sinh viên mới ra trường, không mua sao có chỗ làm việc ?) thì chừng đó tham nhũng còn sống khỏe, sống dai.

Đánh giá kết quả công tác PCTN 5 năm qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nhận định chưa đạt yêu cầu và chưa đạt mục tiêu là ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng.