Trang chủ

     

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

SÁCH HOT CỦA ĐẠI CA - Nguyễn Duy Xuân

No-min-xa-sung2
  Đó là cuốn sách có thể được liệt vào hàng kinh điển, làm vẻ vang cho nền văn học nước nhà đương đại vốn đang hiếm hoi những tác phẩm có tầm. Sách có tựa đề: TRẬN HIỆP ĐỒNG TÁC CHIẾN TRÊN CẢ TUYỆT VỜI. Tác giả ĐẠI CA, nhà xuất bản Lãng Tiên ấn hành tháng 1 năm con Rồng Vàng.

  Tóm tắt diễn biến chính của trận đánh được mô tả trong sách:

  Ngày 5-1, một lực lượng hùng hậu của ta được triển khai với sự tham gia của các quân binh chủng chính qui và bán chính qui. Đây có thể coi là mẫu mực của sự phối hợp tác chiến với một bộ chỉ huy gồm đủ các thành phần phối hợp, hai trung đội cảnh sát đặc nhiệm được trang bị tận răng cùng với chó nghiệp vụ, hàng trăm bộ đội biên phòng và dân quân địa phương.

  Về phía địch quân, lực lượng của họ quá mỏng, chỉ có hai kẻ canh điền quanh năm suốt tháng “chỉ biết ruộng trâu ở nơi làng bộ”. Trang bị vũ khí thì sài với súng bắn đạn hoa cải, một ít công cụ làm nông và một công trình kiến trúc không rõ là nhà hay lều, hay chòi có hai tầng được cho là lô cốt cố thủ.

  Một trận đánh có một không hai trong lịch sử gươm đao nhân loại bởi sự chênh lệch quá mức về tương quan lực lượng và trang thiết bị quân sự giữa đôi bên giao chiến.

  Ảnh: Hiệp đồng binh chủng

  Mặc dù đại bản doanh đã trù liệu và lựa chọn những phương án tối ưu, nhưng do địa thế hiểm trở nơi ao đầm, tác chiến giữa lòng dân, lại gặp địch quân có phép độn thổ nên sau vài giờ giao tranh, bên ta 6 cán bộ và chiến sĩ bị thương. Hai kẻ địch quân mãi đến sau này nhờ tin tình báo đặc biệt ta mới bắt được giữa thành phố Hoa Cải đỏ. Tuy vậy, đây vẫn có thể coi là một trận thắng oanh liệt mà sức lan tỏa của nó có tốc độ ngang với vận tốc ánh sáng.

  Bàn về thắng lợi và ý nghĩa của trận đánh này, thiết nghĩ không có lời nào xác đáng và hấp dẫn hơn nhận xét của ngài đại tá tổng chỉ huy trận hiệp đồng binh chủng:

  "Hôm ấy, cả tôi và 4 đồng chí phó giám đốc đều trực tiếp có mặt ở hiện trường để chỉ đạo tác chiến. Chúng tôi đã tính đến phương án xấu nhất nên phải chuẩn bị đầy đủ súng, đạn rồi. Khi tôi có mặt, chưa nhận định được các đối tượng đã rút khỏi đó nên mọi phương án tác chiến vẫn được triển khai.
  Trong sự vụ này, 2 trung đội cảnh sát đặc nhiệm đã được điều động xuống hiện trường phối kết hợp với lực lượng ở đồn biên phòng phục ngoài bờ sông. Ngoài ra còn lực lượng cảnh sát bảo vệ.... Rất may là người dân xung quanh ủng hộ cho việc cưỡng chế.
  Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng mà trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả."

  Sách này là tài liệu học tập gối đầu giường, kim chỉ nam cho các cấp chỉ huy tác chiến từ tiểu đội trở lên sắp thực thi đánh trận cưỡng chế.

  Số lượng in có hạn. Quí vị muốn có sách làm kỉ niệm hãy nhanh chân liên hệ: NXB Lãng Tiên, địa chỉ 113/Cống Rộc, thành phố Hoa Cải đỏ.
7-2-2012
Nguyễn Duy Xuân