Lễ khai ấn đền Trần diễn ra giữa đêm 14
và mở đầu cho ngày 15 tháng Giêng, tại Khu di tích đền Trần phường Lộc
Vương, TP.Nam Định. Đây là sự hồi ảnh của tập tục cổ,
sau những ngày nghỉ tết bắt đầu từ rằm tháng giêng thì triều đình trở
lại làm việc bình thường.
Lễ
khai ấn là một tập tục từ thế kỷ XIII, chính xác là vào năm 1239 của
triều đại nhà Trần thực hiện nghi lễ tế tiên tổ. Tại phủ Thiên Trường,
vua Trần mở tiệc chiêu đãi và phong chức cho những quan quân có công.
Những năm kháng chiến chống Nguyên- Mông sau đó, Lễ khai ấn bị gián đoạn
cho tới năm 1262 được Thượng hoàng Trần Thánh Tông cho mở lại.
Thiên Trường không phải là Kinh đô nước Việt nhưng gắn với việc
khai ấn là bởi trong kháng chiến chống Nguyên - Mông, Thăng Long thực
hiện vườn không nhà trống, rút lui chiến lược thì nơi đây là căn cứ địa
dễ tiến thoái như một "Thủ đô kháng chiến" theo cách gọi hiện đại để tận
dụng địa thế và huy động sức người sức của cả một vùng trấn Sơn Nam,
phủ Thiên Trường... Vậy nên danh sĩ Phạm Sư Mạnh mới gọi nơi đây là
"Hùng thắng Đông kinh hộ ấn vàng...".
Trải bao thế kỷ, ấn cũ không còn. Năm 1822, vua Minh Mạng qua Ninh
Bình có ghé lại đây và cho khắc lại. Ấn cũ khắc là "Trần triều chi bảo",
ấn mới khắc là "Trần triều điển cố" để nhắc lại tích cũ. Dưới đó có
thêm câu "Tích phúc vô cương". Và từ đây, Lễ khai ấn vào giờ Tý ngày rằm
tháng Giêng (từ 11 giờ đêm 14 đến 1 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng) là
một tập tục văn hóa mang tính nhân văn để nhà vua tế lễ Trời, Đất, Tiên
tổ thể hiện lòng thành kính biết ơn non sông, cha ông. Và cũng là "tín
hiệu nhắc nhở" chấm dứt ngày Tết, thực sự bắt tay vào công việc.
Tại đền Cố Trạch các bô lão tề tựu đông đủ để lễ đức Thánh Trần, sau đó tham dự buổi lễ khai ấn đầu năm.
Hòm ấn được đặt trang trọng trên ban thờ, trong hòm có hai con dấu.
Quả nhỏ trên mặt khắc hai chữ “ Trần Miếu”, quả lớn có khắc những chữ: “
Trần Triều Tự Điển, Tứ phúc vô cương” theo kiểu chữ triện. Đúng giờ tý
(12 giờ đêm) buổi lễ bắt đầu một cụ cao niên nhất đứng ra thay mặt dân
làng làm lễ. Tiếp đó người rước hòm ấn đi theo nhịp trống, chiêng cùng
ánh đèn, nến, tiến sang đền Thiên Trường tiếp tục làm lễ, cuối cùng là
tổ chức đóng dấu son đỏ trên các tờ giấy vàng chia phát cho những người
tham gia dự buổi lễ, chia về treo tại nhà để cầu phúc, cầu may, tránh
mọi hoạn nạn rủi ro trong năm.
Lễ khai ấn tại đền Cố Trạch và Thiên Trường hàng năm vẫn được dân
làng Tức Mạc duy trì đến nay, xong về hình thức nghi lễ có đơn giản hơn
trước đây.
Sau lễ khai ấn đầu năm tại đền Cố Trạch và Thiên Trường còn có lễ hội
lớn được mở vào dịp từ 15-20/8 âm lịch hàng năm. Cũng như những lễ hội
khác nó bao gồm các nghi lễ và sinh hoạt văn hoá dân gian từ xưa nghi lễ
ở đây diễn ra với các lễ rước từ khác đền chùa xung quanh về làm lễ
dâng hương và tế tự ở đền Thiên Trường thờ 14 vị vua Trần và đền Cố
Trạch thờ Trần Hưng Đạo. Các đám rước gồm có: cờ, bát kiệu, kiệu long
đình, đội trống nhạc lễ cùng đông đủ các bô lão và dân các làng xung
quanh tham dự. Khi đám rước về đến đền thi nghi lễ được diễn ra. Trước
đây chỉ có lễ chứ không có hội, những năm gần đây do nhận thức được tầm
quan trọng của các di tích, các cơ quan văn hoá, kết hợp với các cấp cơ
quan chính quyền địa phương với chỉ đạo nghi lễ, với sinh hoạt văn hoá
tổ chức thành lễ hội lớn lễ hội đền Trần, lễ hội Trần Hưng Đạo.
Lễ dâng hương với nghi thức 14 cô gái đồng trinh đội 14 mâm hoa sau
khi làm lễ ở ngoài sân theo tiếng nhạc lễ đi thẳng vào trong đền dâng
lên trước ngai thờ của 14 vị vua sau lễ dâng hương và lễ đại tế của các
bô lão trong làng nhằm diễn tả lại những nghi thức của triều đình phong
kiến xưa, sau lễ tế ở đền Thiên Trường là lễ tế ở đền Cố Trạch.
Sau phần lễ là phần hội với các sinh hoạt văn hoá khá phong phú và
độc đáo như hội diễn võ củ 3 thế hệ (ông, cha, con) tại sân đền Thiên
Trường còn diễn ra cuộc đấu vật, múa rồng, múa sư tử…hội chọi gà, ném
vòng cổ chai, chơi đu, chơi cờ thẻ… Đặc biệt múa bài Bông một điệu múa
mừng chiến thắng của quân dân thời Trần. Tương truyền do thái sư Trần
Quang Khải sáng tác và dạy cho các ca vũ ở cung đình. Sau này dân làng
Phường Bông (Mỹ Trung) vốn xưa là phương múa hát phục vụ cung đình, tập
luyệ các điệu múa này và trình diễn trong các dịp lễ hội đền Trần. Ngoài
lễ hội lớn tháng 8 âm lịch hàng năm đúng vào ngày kỵ Trần Hưng Đạo tại
đền Cố Trạch còn có những ngày kỵ giỗ khác như ngày giỗ của thân Phụ
Vương Mẫu, các con các lão tướng Trần Hưng Đạo.
Tất cả các nghi lễ tại di tích đền Trần từ lâu đã lưu giữ được các
phong tục cổ truyền của dân tộc phần nào tái hiện được một thời kỳ lịch
sử hào hùng của dân tộc, nội dung lịch sử được thể hiện sống động và sâu
sắc nó nuôi dưỡng bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất chống
ngoại xâm, tâm thức uống nước nhớ nguồn của mỗi người Việt Nam./.
Cinet tổng hợp