- Chỉ rõ một bộ phận không nhỏ
cán bộ, đảng viên - kể cả một số cán bộ cao cấp - phai nhạt lý tưởng,
chạy theo tiền tài, kèn cựa địa vị, NQ hội nghị TƯ 4 nhấn mạnh phải phát
huy dân chủ thật sự trong Đảng.
Ngày 16/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 khóa XI.
Nghị
quyết khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng
Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết
điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng
tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức
đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.
Chạy theo tiền tài, kèn cựa địa vị
Nổi lên một số vấn đề cấp bách:
Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên,
trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số
cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với
những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá
nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa
địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến
lược rất quan trọng nhưng chưa được xây dựng một cách cơ bản. Công tác
quy hoạch cán bộ mới tập trung thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện
được ở cấp trung ương, dẫn đến sự hẫng hụt, chắp vá... Một số trường hợp
đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu
cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy
tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước.
Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân
phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định
rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, khi sai
sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng
dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến
khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, tạo kẽ
hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực một
cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Ngoài nguyên nhân khách quan, Nghị quyết chỉ rõ “chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan”. Cụ thể:
Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn
luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước
Đảng, trước nhân dân. Việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi đến chốn, kỷ cương, kỷ luật không
nghiêm, nói không đi đôi với làm, hoặc làm chiếu lệ.
Các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê
bình và phê bình ở nhiều nơi vừa bị buông lỏng trong thực hiện, vừa
chưa được quy định cụ thể để làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát.
Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật thích
ứng với quá trình vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa chưa kịp thời; nhiều văn bản quy định thiếu chế tài cụ thể.
Đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, cục bộ, chưa chú trọng
phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có tài; không
kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực yếu kém.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác
xây dựng Đảng trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện tốt 8 nhiệm vụ
trong công tác xây dựng Đảng mà Đại hội XI đã đề ra, đồng thời tập
trung cao độ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt ba vấn đề cấp bách sau
đây:
Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn,
đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh
đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của
Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.
Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách
nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể
cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
Phát huy dân chủ thật sự trong Đảng
Nghị quyết nêu yêu cầu tập trung thực hiện tốt các nhóm giải pháp sau:
1. Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên.
Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban
chấp hành TƯ tập trung kiểm điểm, đánh giá làm rõ tại sao những hạn chế,
khuyết điểm đã chỉ ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục, có mặt còn
yếu kém, phức tạp thêm; làm rõ nguyên nhân trở ngại trong việc lãnh đạo
thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng.
Hai là, các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, ủy viên Ban chấp hành TƯ kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân về
kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp
bách nêu trong Nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm
rõ trách nhiệm cá nhân, gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân
chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói
đi đôi với làm...
Ba là, các ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế.
Ba là, các ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế.
2. Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng
Một là, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết
là cán bộ lãnh đạo, quản lý kiểm điểm, liên hệ theo chức trách, nhiệm
vụ được giao, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc,
chân thành, gắn với thực hiện Quy định về những điều đảng viên không
được làm, theo cương vị công tác. Làm tốt việc kiểm điểm để có căn cứ
xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ của cả hệ thống chính trị và chuẩn bị
quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp nhiệm kỳ tới.
Hai là, phát huy dân chủ thật sự trong
Đảng, thực hiện nghiêm túc Quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn
tại các kỳ họp Ban chấp hành TƯ và cấp ủy các cấp. Đổi mới cách lấy
phiếu tín nhiệm để đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối
tượng tham gia. Những người không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm
vụ, có tín nhiệm thấp cần được sắp xếp phù hợp, có cơ chế kịp thời thay
thế không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.
Bầu bí thư có số dư
Ba là, tiếp tục thực hiện chủ trương bố
trí một số chức danh cán bộ chủ chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là
người địa phương. Kê khai tài sản phải trung thực, được công khai ở nơi
công tác và nơi cư trú.
Tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương
bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện; gắn với xây
dựng quy chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực sự có hiệu quả, ngăn chặn
sự lạm quyền, độc đoán. Sơ kết rút kinh nghiệm để có chủ trương về việc
đại hội đảng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy có
số dư. Triển khai thực hiện quy hoạch Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
nhiệm kỳ 2016-2020; tích cực tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ tham mưu, chuyên gia cấp chiến lược.
Thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản
lý chủ trì cấp trên nói chung phải qua chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ
trì ở cấp dưới. Hướng dẫn để sớm thực hiện quy định việc lấy phiếu tín
nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc
phê chuẩn. Quy định việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với
các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Những
người hai năm liền tín nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ cần được
xem xét, cho thôi giữ chức vụ, không chờ kết nhiệm kỳ, hết tuổi công
tác.
Trình bày chương trình hành động
Bốn là, thí điểm giao quyền cho bí thư
cấp ủy lựa chọn, giới thiệu để bầu cử ủy viên thường vụ cấp ủy; cấp
trưởng có trách nhiệm lựa chọn, giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó;
thí điểm chế độ tiến cử, chế độ tập sự lãnh đạo quản lý; thực hiện quy
trình giới thiệu nhân sự theo hướng những người được dự kiến đề bạt, bổ
nhiệm phải trình bày đề án hoặc chương trình hành động trước khi cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
Năm là, chấn chỉnh tổ chức, nâng cao
năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất
lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình
và phê bình.
Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao
hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Sớm tổng kết toàn
diện công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành
tiết kiệm; bổ sung, sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng. Kiện toàn và
tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan phòng,
chống tham nhũng. Xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng, trước hết là
những vụ nghiêm trọng, phức tạp.
Bảy là, định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Không để cán bộ và người thân trục lợi
3 - Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách
Một là, khẩn trương rà soát, loại bỏ các
cơ chế, chính sách đã lạc hậu, xây dựng, ban hành đồng bộ các chính
sách để đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Trọng tâm là đánh giá cán bộ,
xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ làm
cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng
đội ngũ cán bộ; quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Ban hành quy chế để hằng năm
Ban chấp hành TƯ góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và
từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; ban chấp hành đảng bộ các cấp
góp ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với tập thể và từng thành viên ban
thường vụ cấp ủy cấp mình.
Thực hiện nghiêm Luật Cán bộ, công chức,
Luật Viên chức và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác cán
bộ. Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo đảm dân chủ,
công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; loại trừ khả năng để cán bộ
và người thân của cán bộ lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi.
Hai là, rà soát cơ chế, chính sách và
ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quản lý, kiểm soát chặt chẽ vốn
và tài sản nhà nước.
Ba là, tích cực thực hiện cải cách hành
chính nhà nước và cải cách hành chính trong Đảng. Rà soát, loại bỏ những
cơ chế, chính sách không còn phù hợp, cản trở việc thực thi công vụ của
cán bộ, công chức; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của
Đảng và Nhà nước theo hướng đề cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của
người đứng đầu...
Đẩy nhanh cải cách lương
Bốn là, đẩy nhanh việc cải cách, thực
hiện sớm chế độ tiền lương, nhà ở, chống bình quân, cào bằng; đồng thời
chống đặc quyền, đặc lợi; gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức.
Năm là, trong năm 2012 ban hành quy chế
giám sát (trực tiếp và gián tiếp) của nhân dân đối với cán bộ, đảng
viên, tổ chức đảng và chính quyền các cấp; trong đó có cơ chế giám sát
của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, việc tổ chức
lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học; cơ chế để Mặt trận
Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây
dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Tăng quản lý các trang mạng nội dung xấu
4 - Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hai là, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.
Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý
luận, tổng kết thực tiễn. Đưa vào nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập
nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp, đặc biệt là cấp trung ương.
Bốn là, chấn chỉnh hoạt động thông tin,
tuyên truyền; quản lý có hiệu quả hoạt động báo chí theo đúng định hướng
của Đảng và Nhà nước. Chú trọng làm tốt hơn việc nêu gương những người
tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê
phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô
trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối
sống... Tập trung chấn chỉnh, quản lý thông tin trên mạng Internet, các
mạng xã hội và blog cá nhân.
Năm là, cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử
các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân,
chủ động nắm bắt tâm tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ,
đảng viên và có biện pháp giải quyết kịp thời.
Nghị quyết nêu rõ: Ban Tuyên giáo Trung
ương chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị
quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, Bộ Chính trị về vấn đề này và
kết quả thực hiện theo tiến độ chặt chẽ, kịp thời, tránh nhận thức sai
lệch, hiểu nhầm, ngộ nhận; không để các thế lực thù địch, chống đối lợi
dụng kích động, làm mất ổn định chính trị. Các cấp ủy, cơ quan chủ quản
chịu trách nhiệm quản lý, chấn chỉnh các cơ quan báo chí của mình, bảo
đảm đúng định hướng thông tin của Đảng và Nhà nước. Tăng cường quản lý
và chấn chỉnh các trang mạng và blog có nội dung xấu.
Theo Vietnamnet
Theo Vietnamnet