Trang chủ

     

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Ngày toàn quốc kháng chiến 19-12-1946

Toanquockhangchien

NDX.net: Hôm nay tròn 65 năm ngày Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Nhớ lại thời điểm lịch sử mà vận mệnh đất nước ngàn cân treo sợi tóc, càng hun đúc thêm ý chí tinh thần Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và độc lập dân tộc hiện nay.   


Sau khi giành được độc lập từ tay Nhật, Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà non trẻ  gặp muôn vàn khó khăn.  Ở thời điểm đó, thực dân Pháp núp sau quân Anh đang lăm le quay trở lại nước ta. Chúng nhân danh Đồng minh và với chiêu bài Đông Dương vốn là thuộc địa của Pháp, hòng quay lại cướp nước ta một lần nữa. Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà dưới sự chèo lái của Hồ Chí Minh tìm mọi cách cứu vãn hòa bình.

Ảnh: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chí Minh (Bút tích lưu tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam)

Nhưng thực dân Pháp đã bội ước Hiệp định sơ bộ 6/3/1945 và Thoả ước 19/4/1945, ráo riết tăng cường lực lượng. Chúng lần lượt cho quân đổ bộ trái phép vào Đà Nẵng, Đồ Sơn, Cát Bà đánh chiếm Hải Phòng, Lạng Sơn và chuẩn bị kế hoạch đánh vào cơ quan đầu não của ta ở thủ đô Hà Nội. Đến tháng 11/1946, số quân của chúng đã lên tới 10 vạn.

Phía Pháp đã gây ra nhiều vụ xung đột về cả chính trị lẫn quân sự ở Lai Châu, Bắc Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hồng Gai, Hải Dương và ngay cả tại Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt quân Pháp gây ra nhiều vụ thảm sát ở khu vực Hải Phòng, và các khu Hàng Bún, Yên Ninh, Hà Nội.

Sau đó, ngày 19 tháng 12, tướng Pháp Molière gửi ba tối hậu thư liên tiếp đòi tước vũ khí của bộ đội và tự vệ Việt Nam, nắm quyền kiểm soát thành phố. Trước tình hình đó, ngày 18 và 19/12/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập khẩn cấp Ban thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản (bí mật) họp tại Vạn Phúc, Hà Đông, quyết định phát động cả nước kháng chiến và chỉ ra đường lối kháng chiến lâu dài.

20 giờ 3 phút ngày 19 tháng 12 năm 1946, nhà máy điện Yên Phụ bị phá, tiếng súng nổ ra tại Hà Nội. Tiếp đó, ngày 20 tháng 12 tại Hang Trầm (huyện Chương Mỹ, Hà Tây), Đài Tiếng nói Việt Nam đã phát đi Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch. Đây được coi là mệnh lệnh phát động kháng chiến và cuộc chiến tranh bắt đầu.

Đáp lời kêu gọi cứu nước của Hồ Chí Minh, theo đường lối kháng chiến đúng đắn do Đảng vạch ra, quân và dân cả nước vùng lên, trải 9 năm trường đầy hi sinh gian khổ đã kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bằng trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Sự kiện 19-12-1946 đã cho ta những bài học lịch sử sâu sắc. Khi lợi ích của dân tộc được đặt lên hàng đầu, khi lòng dân đã thuận thì không gì ngăn cản được sức mạnh của một dân tộc. Nó như thác lũ quét sạch mọi thế lực hắc ám, bảo vệ sự vẹn toàn của đất nước và tự do cho nhân dân.
                                                      Kỉ niệm 65 năm ngày Toàn quốc kháng chiến
                                                                            Nguyễn Duy Xuân

Toàn văn Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến:

Hỡi đồng bào toàn quốc!
Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.
Hỡi đồng bào!
Chúng ta phải đứng lên!
Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không phân chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.
Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân!
Giờ cứu nước đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng, để giữ gìn đất nước.
Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta!
Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm! Kháng chiến thắng lợi muôn năm!
Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 1946
Hồ Chí Minh