Trang chủ

     

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

SÂN GOLF CHO AI ? – Nguyễn Duy Xuân


Việc xây dựng sân golf tràn lan khắp cả nước trong thời gian qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội cũng như làm nóng nghị trường Quốc hội khóa trước. Hàng ngàn hec-ta đất nông nghiệp bỗng dưng trở thành khu vui chơi giải trí của các vip. Hàng ngàn nông dân mất việc làm vì không còn đất sản xuất. Các địa phương đua nhau làm sân golf. Chỉ một thời gian ngắn, sân golf đã mọc lên như nấm sau cơn mưa. Việt Nam đạt kỉ lục guiness vì có mật độ sân golf cao gấp 10 lần thế giới. Một tỉnh với diện tích chưa đến hai ngàn cây số vuông như Bà Rịa-Vũng Tàu mà cũng có đến 12 sân glof thì đúng là ra ngõ đã thấy sân golf rồi. Đến lượt các bộ ngành cũng thi nhau làm sân golf để lãnh đạo ngành mình có sân chơi riêng, không phải cầu cạnh ai.
Mới đây nhất, bộ Quốc phòng lại đề xuất biến 176 ha đất quốc phòng thuộc Trường bắn Miếu Môn (Hà Nội) để làm sân golf, mặc dù đã có một số sân golf đang xây dựng tại các khu vực sân bay Gia lâm, Tân Sơn Nhất. Lý lẽ đưa ra đầy sức thuyết phục: phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao, giao lưu và đối ngoại quân sự !? (Ôi, mốt bây giờ là thế đấy, quan chức tiếp khách không phải ở văn phòng mà là nơi sân golf. Còn luyện tập thể thao ư, chả nhẽ các đại đội, tiểu đoàn cũng kéo nhau ra đó ?)
Đề xuất của bộ QP rõ ràng là trái với quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 cũng như quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050. Trong qui hoạch được Chính phủ phê duyệt đó không có chuyện xây mới sân golf tại khu vực Miếu Môn. Lẽ ra, để giữ nghiêm kỉ cương phép nước, chủ trương này của bộ QP phải stop ngay, thế nhưng bộ Xây dựng lại bảo muốn làm sân golf tại trường bắn Miếu Môn thì cần có văn bản điều chỉnh, bổ sung các quyết định nêu trên. Nói là cần có nhưng thực ra rồi sẽ có bởi vì chuyện thay đổi, chỉnh sửa văn bản dễ như trở bàn tay. Cho nên ý kiến của bộ XD khác chi bật đèn xanh cho người ta lách luật. Lợi ích nhóm đứng trên luật pháp và dĩ nhiên, trên cả lợi ích quốc gia cho nên cái không được phép thì sẽ biến thành cái được phép. Luật pháp chẳng là gì sất trước những áp lực vô hình này.
Và cứ thế, không chỉ sân golf mà cả những công trình khác ngốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng nhưng lại không đem đến hiệu quả thiết thực phục vụ cho quốc kế dân sinh vẫn cứ lừng lững mọc lên, ngạo nghễ thách thức dư luận.
                                                                                 12-11-2011
                                                                           Nguyễn Duy Xuân