Trang chủ

     

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Ngày xưa không có "nhiệt liệt chào mừng..."


Thời sự hàng ngày trên ti-vi, trên các báo đưa tin các vị lãnh đạo từ cấp cao đến cấp thấp đi thăm cơ sở, địa phương, đến chỗ nào cũng thấy biểu ngữ đỏ chói với dòng chữ: "Nhiệt liệt chào mừng đồng chí..."


Vừa rồi đọc bài Ấn tượng đầu tiên của ông “không ấn tượng” trên trang truongduynhat.vn thấy tác giả có một phát hiện mới lạ: Các cuộc đi thăm cơ sở của TBT Nguyễn Phú Trọng đều không có "Nhiệt liệt chào mừng..."

Quả thực "nhiệt liệt chào mừng..." lâu nay đã thành cái môt típ văn hóa chào đón của cấp dưới mỗi khi có cấp trên về thăm. Chẳng biết cái môt típ này có tự bao giờ, bèn lục lại hình ảnh lưu trữ về các vị lãnh đạo ngày xưa. Tôi có một bộ sưu tập hàng trăm ảnh về Hồ Chí Minh cắt ra từ các báo cách đây ba bốn chục năm. Rồi vào mạng tìm kiếm... Tuyệt nhiên chẳng có một tấm hình nào về các vị lãnh tụ hồi ấy đi thăm cơ sở mà lại ngồi bệ vệ dưới cái trướng đỏ chót với dòng chữ: "Nhiệt liệt chào mừng... " cả.
Chắc bây giờ có của ăn của để nên phú quí mới sinh lễ nghĩa chăng ?

Ngày xưa:


Hồ Chủ tịch, các đồng chí Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp gặp các cán bộ cấp cao toàn quân, tháng 5/1969.


Chủ tịch Hồ Chí Minh về chúc tết nhân dân, xã viên HTX Văn Phúc, Văn Khê, Hoài Đức, Hà Tây nhân dịp Tết nguyên đán Bính Ngọ 1966.
 

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trường Chinh thăm trường CĐSP Đắc Lắc năm 1982, nơi tôi công tác.

Ngày nay:


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Hoàng Tiến ngày 22/8, nhưng đến cả trại giam cũng phải “nhiệt liệt chào mừng” (ảnh báo điện tử Chính phủ)


Đến ông tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đi làm việc với ngành Đường sắt ngày 18/8 cũng “nhiệt liệt chào mừng” (ảnh: trang web Tổng công ty công trình đường sắt)

Còn hình ảnh này chắc là dấu hiệu của một sự thay đổi: "Nói không với "Nhiệt liệt chào mừng...":


TBT Nguyễn Phú Trọng làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 28/8 (ảnh: báo Đại biểu Nhân dân)
6-9-2011
Nguyễn Duy Xuân