Trang chủ

     

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Đề Văn: Đừng cố thành người nổi tiếng và hãy biết xấu hổ


Câu nghị luận xã hội hay
Chưa hết thời gian 180 phút nhưng tại điểm thi Học viện Ngân hàng (Chùa Bộc, Hà Nội) đã lác đác một số thí sinh thi khối D ra. Các em cho biết đề Văn năm nay tương đối khó, tuy nhiên câu hỏi nghị luận xã hội khá hay: Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà hãy trở thành người có ích.


Theo thí sinh Thùy Trang (ở Hà Nội), câu hỏi nghị luận này nhẹ nhàng hơn năm trước, không mang nặng đánh giá về đạo đức.

Một số thí sinh khác lại tỏ ra bất ngờ vì câu hỏi này. Các em nghĩ rằng câu nghị luận xã hội có thể hỏi về những vấn đề thiết thực hơn như tình nguyện, giao thông hay môi trường.

Một thí sinh tên Minh cho biết: "Em nghĩ trở thành người nổi tiếng mà có ích cho xã hội thì vẫn tốt chứ".

Thí sinh bất ngờ với tác phẩm "Hai đứa trẻ"

Trong khi đó, tại điểm thi Đại học Hà Nội, một thí sinh nữ thi khối D (giấu tên) ra sớm 1 tiếng. Bạn này cho biết không làm được bài.

Đến 9h35, một số thí sinh khác ở điểm thi này cũng bắt đầu ra khỏi trường thi. Tuy nhiên, các em cho biết đề Văn khó, đặc biệt là câu hỏi phần riêng. Nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ khi đề rơi vào tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam.

Tại Đại học Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, thí sinh ra sớm không nhiều. Thí sinh Trà Linh (quận 8, TP. HCM) dự thi Khoa Tâm Lý (ĐHKHXH NV TP.HCM) cho hay: em làm bài Văn không được như ý. Tuy nhiên Khoa tâm lý năm ngoái lấy điểm thấp 18 điểm, nên em vẫn hi vọng vào môn Văn.

Linh cho biết thêm, trong phòng thi, nhiều bạn có vẻ cũng không làm được bài do đề thi có câu rơi vào tác phẩm Hai đứa trẻ.

Tại điểm thi ĐH Đà Lạt, theo nhiều thí sinh để Văn khối C và D ở phần nghị luận (Câu 2) khá sát với đời sống thực tế. Để làm tốt phần này đòi hỏi các thí sinh không chỉ vận dụng kiến thức tổng  hợp trong sách vở mà còn đòi hỏi một lượng kiến thức rất lớn ngoài xã hội để vận dụng, chứng mình làm sáng tỏ yêu cầu đề ra. Riêng đề câu 1 của cả hai khối C và D tương đối dễ, nội dung đề thi chỉ cần kiểm tra mức độ thuộc bài của thí sinh.

Câu 5 điểm thí sinh được lựa chọn đề thi phần nâng cao và cơ bản. Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi ở phần cơ bản của khối D có phần dễ hơn khối C.

Đề Văn khối C sát với chương trình

Theo thí sinh Ly ở điểm thi Đại học Thủy lợi (Hà Nội), đề Văn khối C năm nay sát với chương trình, vừa sức với thí sinh. Câu hỏi nghị luận xã hội cũng khá hay: Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Quang Chiến ở điểm thi ĐH KHXH&NV (Hà Nội) lại bất ngờ với câu hỏi về Tuyên ngôn độc lập. "Đề năm ngoái đã có Tuyên ngôn độc lập nên em chủ quan không học". Chiến dự đoán, em có thể được 7 điểm môn Văn.

Nhận xét về đề Văn khối C năm nay, cô giáo luyện thi Đại học Nguyệt Hà (ĐH Sư Phạm Hà Nội) cho biết: Mọi năm, câu 2 điểm của đề văn khối C hỏi hoàn cảnh ra đời và tác giả. Năm nay, đề văn hỏi về những trích dẫn tuyên ngôn mà Hồ Chí Minh sử dụng trong phần mở đầu tuyên ngôn độc lập và ý nghĩa của những trích dẫn này.

Cô Hà cho biết, câu hỏi 2 điểm năm nay không chỉ kiểm tra được kĩ năng thuộc lòng mà còn đánh giá được khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của thí sinh. Đây là một câu hỏi nằm trong chương trình sách giáo khoa, nên nếu thí sinh học thuộc và nắm được kiến thức thì không có gì khó.

Câu hỏi 3 điểm của đề văn khối C 2011 là một câu hỏi mở, phát huy được tính sách tạo của học sinh, đặc biệt rất thiết thực với giới trẻ bây giờ, cô Hà cho biết thêm.
Theo Bee.net

ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2011
Môn: NGỮ VĂN; Khối: C
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu I. (2,0 điểm)
Trong phần mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn những bản tuyên ngôn nào? Việc trích dẫn đó có ý nghĩa gì?
Câu II. (3,0 điểm)
Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn.
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)
Câu III.a. Theo Chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân.
Câu III.b. Theo Chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
    Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu
    Cặp vợ chồng yêu thương nhau góp nên hòn Trống Mái
    Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại
    Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương
    Những con rồng năm im góp dòng sông xanh thẳm
    Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút, non Nghiên
    Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
    Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
    Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
    Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
    Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
    Những cuộc đời đã hóa núi sông ta…
    (Đất Nước – Trích trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm)
    Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 117 – 118)
    Phân tích đoạn thơ trên để làm rõ những cảm nhận riêng, độc đáo về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2011
Môn: NGỮ VĂN; Khối: D
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu I. (2,0 điểm)
Trong đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2009), Tố Hữu đã sử dụng những phương tiện nghệ thuật giàu tính dân tộc nào? Những phương tiện đó phù hợp với việc diễn tả tình cảm gì của người cán bộ kháng chiến và nhân dân Việt Bắc?
Câu II. (3,0 điểm)
Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.
Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến trên.
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)
Câu III.a. Theo Chương trình Chuẩn (5,0 điểm)
    “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam là một truyện ngắn trữ tình đượm buồn.
    Anh/chị hãy phân tích khung cảnh phố huyện và tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
“Ơi kháng chiến! Mười năm qua như ngọn lửa
            Nghìn năm sau, còn đủ sức soi đường
            Con đã đi nhưng con cần vượt nữa
            Cho con về gặp lại Mẹ yêu thương.

Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
        Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,
        Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
        Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”
        (Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên, Ngữ văn 12 Nâng cao,
            Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 106)
    Phân tích đoạn thơ trên để thấy được chất suy tưởng triết lí và nghệ thuật sáng tạo hình ảnh của Chế Lan Viên.