Trang chủ

     

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Chênh lệch giàu, nghèo tại Việt Nam lên tới 9,2 lần (?!!!)


Công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, về kết quả cuộc khảo sát mức sống hộ dân cư, cho thấy chênh lệch giàu nghèo tại VN lên tới 9,2 lần. Chỉ có 9,2 lần thôi nhé !

Cụ thể, thu nhập bình quân của người VN đạt 1,387 triệu đồng/người/tháng, trong đó nhóm nghèo nhất mỗi tháng một người chỉ thu nhập 369.000 đồng, còn nhóm giàu nhất lên tới trên 3,4 triệu đồng.
Chênh lệch giàu nghèo ở nước ta mà như vậy thì đâu có vấn đề gì. Cứ lạc quan đi. Người giàu mà thu nhập chỉ 3,4 tiệu đồng tháng thì phó thường dân như tôi lương tháng 5 triệu sẽ xếp vào hàng cực giàu rồi. Còn công nhân các khu công nghiệp, thu nhập tháng một vài triệu là khá rồi. Báo chí đừng làm ầm ĩ lên nhé. Vừa rồi thấy trên VTV có cái phóng sự về đời sống công nhân thấy mà thương anh chị em giai cấp tiên phong. Nhưng bây giờ cái kết quả nghiên cứu của ông Tổng cục làm tôi lại nghĩ khác. Chắc truyền hình lại phóng đại rồi. Bạn công nhân ơi, bạn yên tâm đi, người giàu cũng thu nhập chỉ có 3,4 triệu mà. Đình công làm chi cho mệt.
Còn tôi, tự nhiên thấy sung sướng quá. Thế là mình được xếp vào hàng đại gia cùng các ông Phạm Nhật Vượng, Đoàn Nguyên Đức...(!)
Ôi, ông Tổng ! Những con số trên là thế nào ? Các vị ở trong phòng lạnh nghe báo cáo có nhầm không đấy ? Hay là do tui không am cái "chuyên môn" của các ổng nên ngu ngơ chẳng hiểu gì ?
Dẫu sao thì tôi cũng không mấy tin cái kết quả điều tra này lắm. Vì theo ông Nguyễn Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Xã hội và Môi trường,Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết kết quả đó dựa vào 69.360 hộ ở 3.133 xã/phường đại diện cho cả nước. Có lẽ 69.360 hộ kia là nông dân, công nhân thứ thiệt. Còn mấy chục vạn viên chức có dính tí bổng lộc từ cấp xã phường trở lên ai lại đi điều tra họ bao giờ. Mà có điều tra thì kết quả có khi còn tệ hơn thế, bởi họ là đầy tớ của dân, lương công chức ba cọc ba đồng thì lấy đâu ra thu nhập cao được ? Vả lại, họ cũng không thể đại diện cho cái số đông gần 90 triệu đồng bào cả nước.
Quả đúng là dân mình đang giàu lên từng năm như báo cáo của ông Tổng đã khẳng định !

8-7-2011
Nguyễn Duy Xuân