Trang chủ

     

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Cà đắng Tây Nguyên


Cà đắng là một loại cà dại vốn mọc nhiều trong rừng, trên nương rẫy của người đồng bào các dân tộc Tây nguyên. Quả cà đắng to hơn cà pháo, hình dài, có màu xanh đặc trưng, cuống quả lại có gai nhọn nên dễ nhận biết.


Quả cà đắng dùng để làm các món ăn tuy dân dã được người Tây nguyên rất hâm mộ. Cà đắng hiện được trồng đại trà trong vườn nhà, vườn rẫy để thu hái quả quanh năm.Quả cà đắng già hơi vàng hườm một chút là có thể đâm nát với ớt, trộn cá khô nướng xé nhỏ để làm món nhậu ăn sống. Vị ngọt giòn đến ngay sau cái đắng tái tê khi mới bỏ vào miệng. Tuy nhiên cách dùng cà đắng thông thường nhất vẫn là nấu chín nó với cá khô, cá hấp, tôm tép tươi khô, ốc, ếch, lươn, thịt heo, dê, gà, bò...Nghe nói còn có kiểu đem đầu cá trích khô cho vào cối giã nát, khử hành hay tỏi với một ít dầu, đưa “bột” đầu cá trích vào xào sơ trước khi cho vào nấu cà đắng.
ca_dang_tay_nguyen3Riêng người Ban mê thì vốn đã thích đãi khách bằng món này nên thỉnh thoảng còn cho cà đắng kết duyên cùng cá hộp, thịt hộp, thịt ba chỉ, da heo hay lòng gà, lòng vịt theo cách nấu của người kinh cho dễ ăn và hợp với khẩu vị của những người mới ăn.
Miếng cà đắng đầu tiên có thể làm bạn điếng người bởi vị đắng tái tê nơi đầu lưỡi. Nhưng nếu bạn vượt qua được cái thử thách nhỏ tí xíu này, ấy là lúc bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đằm thắm của cà lẫn vào vị ngọt của cá khô, của tôm tép và vị cay xé lưỡi của ớt tạo nên một khẩu vị rất lạ, hấp dẫn rất núi rừng Tây Nguyên.
                                                         Theo www.nhanviet.net
NDX.net: Bạn đã thử chưa ? Còn tôi đây là món ăn ưa thích. Vườn nhà tôi trồng nhiều cà đắng loại trái to. Mỗi bữa ăn chỉ cần dăm quả, mấy lát thị bò xào với cà chín nhuyễn cùng lá lốt và các loại gia vị khác là đã có một món ăn hấp dẫn. Đã ăn rồi thì không thể nào quên.