Trang chủ

     

Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Hội thảo khoa học: "Chủ tịch Hồ Chí Minh– Hành trình tìm đường cứu nước"

 
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011), ngày 31/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hành trình tìm đường cứu nước”.  
Tới dự Hội thảo có Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; Đinh Thế Huynh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, công an, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu dân tộc, các vị chức sắc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài… Hội thảo lần này còn có sự tham dự của các giáo viên dạy lịch sử ở các trường phổ thông trên địa bàn Thành phố và sinh viên các trường, nhất là sinh viên ngành Sử, ngành Báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước là sự mở đầu cho một cuộc hành trình vĩ đại, vô cùng gian lao, quả cảm và sáng tạo trong suốt 30 năm đi tìm chân lý. Cuộc hành trình này mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và cũng là điểm mở đầu trong cuộc hành trình của toàn dân tộc Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và vững bước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Sau gần 3 tháng triển khai, với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, sự ủng hộ nhiệt tâm của các nhà khoa học, các nhà quản lý từ mọi miền đất nước, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 135 bài tham luận, thể hiện tình cảm thiêng liêng, lòng kính trọng yêu thương đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, của Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Với lòng tôn kính và trách nhiệm cao, các tác giả của các tham luận đã dày công nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi những tư liệu và nội dung khoa học phong phú liên quan đến chủ đề Hội thảo. Trong số này, có các bài của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tô Huy Rứa, Phùng Quang Thanh, Lê Thanh Hải, Trần Đại Quang và tham luận của lãnh đạo một số tỉnh, thành trong cả nước...

Tại buổi Hội thảo ý nghĩa này, các tham luận đã tập trung vào 4 mảng nội dung cơ bản: Trong bối cảnh lịch sử của nước ta cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX - Nguyễn Tất Thành quyết chí tìm đường cứu nước; Từ Thành phố này Người ra đi; Cuộc hành trình vĩ đại; Tiếp tục giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vững bước trên con đường Người đã chọn.

Chia sẻ với báo chí, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hội thảo có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học…đã cho thấy sự đánh giá cao, trân trọng tư tưởng, tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với thế hệ hiện nay, nhất là thế hệ trẻ cần phải ra sức học tập, noi gương theo tấm gương đạo đức của Người.

Nguồn: cpv