Trang chủ

     

Thứ Hai, 7 tháng 2, 2011

Mồng 5 Tết nhớ về trận thắng Đống Đa


Mùng 5 tết trận thắng to
Gió reo còn vẳng tiếng hò ba quân
     Câu thơ được học từ thuở còn để chỏm vẫn in đậm trong tôi cùng với hình ảnh trong bài kể chuyện lịch sử : Chiều mùng năm tết Kỉ Dậu 1789, vua Quang Trung áo bào sạm khói súng, cưỡi voi hùng dũng tiến vào thành Thăng Long.
     Chỉ bấy nhiêu thôi mà chúng tôi nhớ mãi về một sự kiện, một chiến công hiển hách trong lịch sử giữ nước của dân tộc. Không phải là một bài học lịch sử với những sử liệu khô khan, không phải là một bài thuyết giáo dài dòng mà nó vẫn đi vào lòng người. Và tôi nghĩ đó là cốt lõi, là mạch ngầm trong dòng chảy truyền thống làm nên sức mạnh Việt Nam. Có lẽ cha ông ta ngày xưa “giữ lửa” cho con cháu cũng bằng cách đó, qua ca dao, tục ngữ, qua những câu chuyện dân gian.
     Thật tiếc, trong chương trình dạy học ở phổ thông bây giờ thật hiếm những bài học kiểu như thế. Người ta cứ nghĩ cải cách thì phải hiện đại, cao siêu mà quên đi những gì đã ăn sâu vào tâm hồn Việt. Có lẽ vì thế mà thế hệ trẻ bây giờ kém hiểu biết về lịch sử dân tộc. Họ rất thông minh nhưng nội dung, phương pháp dạy học của chúng ta kém cỏi cho nên trí tuệ của họ bị trói chặt lại như có vòng kim cô vô hình nào đó trên đầu.
     Ngày Xuân tưởng nhớ công đức của tiền nhân lại ngẫm về chuyện dạy giỗ, âu cũng cách để chúng ta trân trọng quá khứ mà tiếp bước ông cha trong sự nghiệp giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc.
Mồng 5 Tết Tân Mão
Nguyễn Duy Xuân