Trang chủ

     

Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

Đêm Nguyên tiêu năm Mão

 

     Đến hẹn lại lên, tối 17-2 tức rằm tháng Giêng – Tết Nguyên tiêu Tân mão 2011, nhóm lều thơ  xóm Cao đẳng lại tổ chức đêm thơ theo cách riêng của mình tại địa chỉ 447/19/8 Lê Duẩn, Buôn Ma Thuột. 
Từ sáng hôm trước, nữ chủ nhà đã âm thầm chuẩn bị. Đến ngày rằm thì tất bật thật sự.
Y hẹn, 18 giờ 30 mọi việc đã xong. Vẫn chưa thấy bóng các “thi nhân”. Chủ nhà lo lắng ra mặt. Điện thoại di động, điện thoại bàn thi nhau trổ hết công suất thế mà liên lạc vẫn có khi gián đoạn. Gay !

Một lát thì mọi người lục tục kéo đến. Thì ra, ai cũng mải trang điểm nên tới trễ. Dù sao cũng là đi dự hội mà, cho dù chỉ là hội xóm.
Điểm mặt, trừ một vài vị vì lí do lí trấu không dự được, còn thì đông đủ. Lại thêm những anh tài mới. Mừng !

Trăng đã nhô lên khỏi rặng cây, sáng trưng như đĩa bạc lơ lửng, mê hoặc hồn người. Tết Nguyên tiêu ở Tây Nguyên được cái bầu trời trong xanh lồng lộng nên gương mặt Trăng vì thế mà cũng đẹp nhất trong năm. Bàn tiệc đã bày xong. Rượu nồng đã bốc hơi men ngây ngất. Lại có lẵng hoa rất đẹp của nhà địa lý trẻ Nguyễn Văn Huân. Thật chu đáo !

Có Trăng, có Hoa, có Rượu. Và có cả Người Đẹp. Còn gì hơn nữa ? Vào tiệc thôi !

Chủ nhà tuyên bố lý do. Cả bọn tưng bừng cụng ly, nâng chén. Vui bất tuyệt !
Đến màn trình diễn chủ yếu của đêm hội. Thi sĩ nhà đọc thơ mở màn. Bài THI NHÂN (NGƯỜI THƠ) có câu:

                      Nguyên tiêu chuốc rượu say ngà
                      Trêu hoa, ghẹo nguyệt hỏi đà sướng chưa ?
                      Đời còn chi nữa mà mơ
                      Rằng hoa - nguyệt - rượu với thơ... đủ rồi !

Đúng là khẩu khí của “thi nhân.” Tiếng vỗ tay bôm bốp.

Rượu vào lời ra, thật rôm rả. Không có rượu thì không có Nguyên tiêu, không có thơ. Tuy vậy, vì sức khỏe tương lai, ban tổ chức đã cố gắng hết sức để giảm lượng rượu tiêu thụ, từ năm người một chai năm ngoái xuống còn hai người một chai năm nay !


Đến lượt nhà thơ Lê Thế Đệ trình diễn tác phẩm của mình. Anh là một phát hiện độc đáo của Nguyên tiêu năm Mão. Thì ra, nhà hóa học đâu chỉ có công thức với phản ứng xơ cứng. Một hồn thơ thật sâu lắng, đậm chất triết lý :

Trên mặt đất từ nay không còn lồi lõm nữa
Kinh tế thị trường và thế giới phẳng
Nên không gian không còn là khoảng cách
Chỉ có lòng người là ranh giới giữa nhân gian



Trăng càng lên cao càng sáng. Chị Hằng lung linh soi bóng. Thi nhân ngây ngất trong men rượu, trăng, hoa và … người đẹp.


Nhà vật lý Tạ Hòa Nguyên tiêu này thất hứa, thành thật khai suốt mấy ngày nay chịu không tìm ra thi hứng, đành mang “bụng” đến hội thơ. Cặp uyên ương Hòa - Hùng vừa trải qua một cuộc lễ tình nhân ngập tràn hạnh phúc, dư vị vẫn còn “tưng tưng” (chữ của Việt Hùng năm ngoái) nên vần điệu chưa sắp xếp được, cùng nhà sinh vật Hồ Sỹ Hạnh, nhà tuyên giáo Nguyễn Nam, nhà địa lý Nguyễn Văn Huân xin khất đến mùa Nguyên tiêu năm sau. Nhưng bù lại, những câu thơ “bút tre”, những câu chuyện hài từ cái miệng dí dỏm của Việt Hùng làm cho đêm hội thật rôm rả, khiến người như Tạ Hòa mà cũng phải há hốc miệng trước những câu nói lái “tiếng Anh Nghệ Tĩnh” của Việt Hùng khiến mọi người cười ra nước mắt.

Trăng lên. Trăng đứng. Trăng… không tàn !


Đêm đã về khuya. Chia tay ai về nhà nấy mà cứ bịn rịn y như là đi Tây không bằng. Ra đến cổng rồi vẫn chưa dứt được, còn quay lại cầm tay lắc lắc. Lại lắc lắc.
Đúng là tình “thi nhân” !
Nguyên tiêu năm Mão
Nguyễn Duy Xuân

Tranh luận "nảy lửa về thi ca
Cạn chén cùng người đẹp
 Chào Nguyên tiêu !