Trang chủ

     

Thứ Hai, 30 tháng 8, 2010

Siêu máy bay số một thế giới


     Nga khẳng định siêu máy bay T-50 sẽ là số một thế giới.
     T-50 là chiến đấu cơ phản lực thế hệ thứ 5 của Nga. Đây thực chất là tổ hợp bay tiên tiến của không quân tiền phương.
      Đặc tính vượt trội của dòng máy bay này là khả năng tàng hình với đa số các phương tiện radar hiện đại hiện nay, có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất hạ cánh gần như thẳng đứng, chỉ cần đường băng dài 300-400 mét, có thể hoạt động liên tục trong phạm vi 5.500 km ở tố độ siêu thanh, tiếp liệu trên không, trang bị hệ thống điện tử trên khoang hiện đại, công nghệ cao, với tên lửa không đối không (R-73, R-77), không đối đất (X-31, X-35, X-41), đối hạm, bom không quân dẫn đường chính xác cao, pháo 30 mm T-50 có thể tấn công đồng thời cả mục tiêu trên không lẫn dưới mặt đất.
     T-50 được trang bị loại radar N050 BLRS hoạt động trên băng tần X (8-12GHz), cho phép quét đồng thời 32 mục tiêu khác nhau, trong đó có thể hướng tên lửa để tiêu diệt đồng thời 8 mục tiêu nguy hiểm nhất trong số đó. Loại radar này có thể quét trong phạm vi 400km, trong khi đó radar AN/APG trang bị trên chiến đấu cơ siêu hiện đại F-22 của Mỹ chỉ có thể quét trong phạm vi 250 km.
     T-50 được trang bị động cơ phản lực tuốc bin cánh quạt đẩy Saturn AL-41F cho phép máy bay hoạt động ở tốc độ tối đa 2.400km/h, tốc độ khi bay tuần tra khoảng 1.300km/h, trần bay 20.000m, tầm hoạt động trên 5.000km, thậm chí T-50 còn có khả năng đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai.
     Một đặc tính có thể nói là nổi trội nhất, độc nhất đã được ứng dụng trên T-50, đó là công nghệ tàng hình Plasma. Trong khi công nghệ tàng hình truyền thống mà nhiều quốc gia đang sử dụng trên nhiều chiến đấu cơ hiện đại như F-117, B-2, F-22 là sử dụng các kết cấu góc cạnh, dùng các vật liệu hấp thụ sóng radar, giảm bức xạ nhiệt do động cơ thải ra…thì T-50 lại sử dụng công nghệ tàng hình hoàn toàn mới, tàng hình Plasma hay còn gọi là “công nghệ tàng hình chủ động”.
     Công nghệ tàng hình Plasma được ứng dụng dựa trên quy trình ion hóa không khí để làm giảm tiết diện phản xạ radar, đồng thời hấp thụ năng lượng điện từ của sóng radar, qua đó gây khó khăn cho việc phát hiện máy bay từ hệ thống phòng không đối phương.
     Ngay sau khi kết thúc lần bay thử nghiệm đầu tiên của PAK FA T-50 ngày 17-6, Thủ tướng Nga Vladimir Putin bày tỏ tin tưởng: “Cỗ máy này sẽ hơn hẳn đối thủ F-22 của Mỹ về độ linh hoạt, vũ khí và tầm hoạt động”. Đồng quan điểm này, cựu Tư lệnh không quân Anatoly Kornukov, người đã từng ngồi trên máy bay siêu hiện đại F-22 của Mỹ khẳng định, siêu máy bay phản lực T-50 "không hề kém cạnh chiếc F-22" của Mỹ, thậm chí còn có một số đặc tính vượt trội hơn.
DNX

Thủ tướng Nga Vladimir Putin trực tiếp thị sát lần thử nghiệm đầu tiên của PAK FA T-50.