Trang chủ

     

Thứ Năm, 19 tháng 8, 2010

Giữ hồn tiếng Việt


     Tiếng Việt là "thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc"(Hồ Chí Minh); Tiếng Việt là một trong những nhân tố hợp thành quan trọng, góp phần làm nên cái nền tảng về giá trị, bản sắc, tinh hoa của văn hóa dân tộc.
     Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng luôn chú trọng việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và nhắc nhở chúng ta phải làm cho tiếng nói, chữ viết ngày càng thêm đẹp, thêm phong phú và hiện đại.
     Thế nhưng, trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, bên cạnh tiếp thu và Việt hóa những cái hay, cái đẹp của tiếng nói, chữ viết nước ngoài, thì sự trong sáng của tiếng Việt đang bị ảnh hưởng tiêu cực. Trong giao tiếp hàng ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta bắt gặp không ít những lỗi sai về phát âm, chính tả, dùng từ, diễn đạt...; về sự lạm dụng tiếng nước ngoài…
     Để góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, bắt đầu từ hôm nay, Nguyễn Duy Xuân Blog mở chuyên mục GIỮ HỒN TIẾNG VIỆT. Nội dung chuyên mục trao đổi về việc sử dụng tiếng Việt trong hoạt động giao tiếp hàng ngày sao cho chuẩn mực, nhằm nâng cao hiệu quả lời nói.
     Vì vậy, rất mong được sự quan tâm và cộng tác của quí thầy cô, các bạn sinh viên và bạn đọc gần xa. Mong nhận được bài vở và ý kiến trao đổi của quí vị.
     Hãy cùng nhau, chúng ta góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt !
18-8-2010
NDX