Trang chủ

     

Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Qui hoạch Hà Nội, nhằm mục đích gì?


     Hầu hết các ý kiến thảo luận tại kì họp này của Quốc hội đều phản ứng mạnh mẽ trước đồ án qui hoạch HN tầm nhìn đến năm 2050 với dự kiến Trung tâm hành chính quốc gia sẽ đặt ở chân núi Ba Vì.
     Không thiếu những ĐB đặt vấn đề thẳng: Phải chăng đằng sau hai điểm nhấn này là lợi ích liên quan đến bất động sản?
     ĐB Trần Đình Long (Đắk Lắk) thẳng thắn nêu nghi vấn: "Phải chăng quy hoạch này nằm trong ý tưởng của những người đã mua đất đai và khoanh vùng ở Ba Vì rồi, muốn cho giá đất tăng lên vùn vụt, nên mới tìm mọi cách đưa các bộ lên Ba Vì?”. Ông Long đề nghị phải làm rõ trách nhiệm và các ý đồ đằng sau việc này.
     ĐB Phạm Thị Loan (Hà Nội) thẳng thắn: "Dường như nhiều ý tưởng được đưa vào quy hoạch này để hợp thức hóa những dự án đã cấp phép, đặc biệt là trục Thăng Long được mô tả rất nhiều, có gì đó không bình thường".
     ĐB Nguyễn Minh Thuyết "Phải chăng những người quyết định quy hoạch này đã biết trước dự án, có chuyện mua bán đất ở hai bên đường".
     ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đặt câu hỏi: Lợi ích quốc gia đạt được trong đồ án này là gì? "Mới đưa QH cho ý kiến thôi mà giá đất các nơi đã lên vùn vụt. Nó tạo thành dư luận rằng cái này là để giải quyết cái lợi ích nào đó chứ không phải lợi ích quốc gia được đặt lên hàng đầu".
     Hoan nghênh các ông bà nghị đã thẳng thắn, dám nói lên những bức xúc không chỉ của riêng mình. Dư luận cũng đã từng đặt những câu hỏi kiểu như thế. Bởi bất cứ dự án nào được thực thi trước hết vì lợi ích của một nhóm nhỏ người nào đó chứ không vì lợi ích toàn cục của nhân dân, của đất nước. Chí ít thì đấy cũng là cái lợi được hưởng phần trăm từ tiền đầu tư dự án mà bên nhận thầu lại quả cho.
     Những câu chất vấn của các đại biểu nói trên cần phải làm rõ chứ không nên chỉ để mà chất vấn, rồi lại rơi vào im lặng. Có hay không lợi ích của ai đó đằng sau đồ án qui hoạch Hà Nội? Ai đó là ai?
04-6-2010
NDX