Trang chủ

     

Thứ Năm, 10 tháng 6, 2010

“Đánh đế quốc lớn mà chúng ta còn vượt qua được…”

     Đó là phát biểu của ông nghị Nguyễn Ngọc Đào, đại biểu Hà Nội, tại phiên họp Quốc hội tranh luận về cái dự án làm đường tàu cao tốc Bắc-Nam.
Giấc mơ của các vị Bộ trưởng và một số đại biểu Quốc hội

     Chẳng hiểu sao cái lối nghĩ duy ý chí ấy vẫn còn tồn tại ở một người như ông nghị. Còn nhớ thời kì đầu sau Đại thắng mùa xuân thống nhất đất nước, đi đâu ta cũng tự hào: hai đế quốc to còn đánh thắng thì việc làm cho dân giàu nước mạnh chẳng mấy chốc. Cái kiểu suy nghĩ ấy đã dẫn đến hậu quả kéo đất nước thụt lùi mất bao nhiêu năm, đời sống nhân dân rơi vào đói khổ. Mới hay không thể đánh đồng chuyện đánh đấm với làm ăn kinh tế. Hai phạm trù ấy không cùng một lối tư duy. Thế mà bây giờ vẫn có những ông nghị của thời đổi mới, hội nhập như ông nghị Đào vỗ ngực hô hào: “… một dân tộc yếu đánh đế quốc lớn mà chúng ta còn vượt qua được bằng xương máu, bằng trí tuệ. Việc này chúng tôi nghĩ tại sao phải chùn bước trước 56 tỷ Đô la…? “
     Chao ôi, làm kinh tế, thông qua một dự án thế kỉ mà cứ hô: Quyết tâm ! Quyết tâm ! là được ư?
     Còn ông nghị Phan Xuân Dũng - Thừa Thiên - Huế thì lãng mạn hơn: “… tôi nhớ đến bài hát năm xưa, "tự hào biết bao những cô gái, tự hào những chàng trai tuổi thanh niên, sức như Phù Đổng, cháu con Bác Hồ đi mở đường, thống nhất quê hương". Với quyết định hôm nay của chúng ta, tôi tin chắc rằng sẽ có những bài hát tình cảm hơn, thắm thiết hơn, sâu sắc hơn để con cháu chúng ta hát, nhớ và tự hào những gì thế hệ ông cha của các cháu đã quyết định".
     Các vị được dân giao trọng trách quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước mà cứ như đi trên mây.
09-6-2010
NDX