Trang chủ

     

Thứ Bảy, 1 tháng 5, 2010

TRÒ CHUYỆN BẠN THƠ

TRÒ CHUYỆN BẠN THƠ 11

     Ngày 27-4-2010, Lucbat.com đăng bài thơ Dại khờ của tôi. Thật không ngờ bài thơ lại được sự chia sẻ của các bạn thơ gần xa. Trân trọng biết bao tấm lòng của các thi hữu. Hân hạnh được đăng lại những lời nhận xét và thơ hoạ của các anh chị.

DẠI KHỜ

Nguyễn Duy Xuân

Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá*

Tôi từ đất mẹ đi ra
Ba mươi năm ấy vẫn là chân quê

Giữa đời nửa tỉnh nửa mê
Ngơ ngơ ngác ngác như bê lạc đàn.

Tôi ngồi nhặt nhạnh thơ văn
Biết đâu con tạo xoay vần ngoài kia

Bao giờ cho hết muội mê
Hết ngu ngơ giữa bộn bề nhân gian?

*Thơ Xuân Diệu
NHẬN XÉT VÀ THI HOẠ CỦA BẠN THƠ:
* Trần Thanh Dũng - ntthanhdung@yahoo.com - ĐT: 0913133577 - Sóc Trăng (Ngày 27/04/2010 08:31:33 AM )
     Một bài thơ hay! Cái ngơ ngác, ngu ngơ, khờ khạo... của người tỉnh táo, minh mẫn; cái thông thái của bậc hiền triết. Cảm ơn Nguyễn Duy Xuân. Chúc anh luôn mạnh khỏe, an lành và có nhiều thơ hay!

* Phạm Minh Giắng - phamigia@gmail.com - ĐT: 0987736365 - Trung tâm Bảo trợ xã hội Thái Bình (Ngày 27/04/2010 10:01:44 AM )
Lấy chữ của DẠI KHỜ cảm tác:

TÔI LÀ TÔI

Lạc đàn mê tỉnh ngu ngơ
Giữa nhân gian nhặt văn thơ bộn bề
Biết đâu con tạo muội mê
Tôi là Tôi đất chân quê giữa đời.

* Trần Thị Lợi - coloiha@yahoo.com.vn - ĐT: 0436361339 - 118 Yên Lạc, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội (Ngày 27/04/2010 11:11:55 AM )
Tôi xin được chia sẻ cùng tác giả Nguyễn Duy Xuân bằng bài thơ ngắn của tôi nhé. Xin cảm ơn nhiều:

ĐUỔI HÌNH BẮT BÓNG

Đôi khi tự ngẫm, tự cười
Sao mình lẩn thẩn như người ngẩn ngơ

Đuổi hình bắt bóng câu thơ
Cả khi ngủ cũng mơ mơ màng màng

Ôm hôn câu chữ nhẹ nhàng
Hát lên say đắm, nồng nàn lời ru

Câu thơ chợt hóa sương mù
Tan hình, hiện bóng, cầm tù con tim.

* Vũ Thiên Kiều - vuthienkieu@gmail.com - ĐT: 0986585388 - Hòn Đất - Kiên Giang (Ngày 27/04/2010 12:40:20 PM )
     Trong cuộc đời này, người thi sĩ với tâm hồn đa sầu đa cảm như thế, cứ tự nhận mình là dại khờ vì nếu có khôn có khéo cũng nào cạnh tranh được với ai đâu. Nhưng khi đã nhận mình là “dại khờ” thì chắc chẵn sẽ không dại, không khờ rồi, đúng như tác giả Trần Thanh Dũng nhận định là: “ Cái ngơ ngác, ngu ngơ, khờ khạo... của người tỉnh táo, minh mẫn; cái thông thái của bậc hiền triết” đó mà. Dại khờ là thế, còn sự khôn khéo của thi sĩ sẽ thể hiện như thế nào đây?
     Xin gởi tác giả và quý thi hữu bài họa “Khôn khéo” để cùng trao đổi, thêm bớt bổ sung nha.

KHÔN KHÉO

Lời ngoan ai cứ thốt ra
Hiểu nhiều nói ít ngọc ngà nét quê
Tránh xa những thứ muội mê
Yêu thương đồng loại không chê, tách đàn

Ngẫm nghiền chau chuốt câu văn
Mặc ai cao thấp, loằng ngoằng nọ, kia
Điều hay lẽ phải cứ mê…
Có là khôn khéo lối lề trần gian?

* Nguyễn Đức Tuỳ - ndtuy@yahoo.com.vn - ĐT: 0974131428 - Việt Trì Phú Thọ (Ngày 27/04/2010 03:20:38 PM )
     Xin góp vui cùng tác giả Nguyễn Duy Xuân một bài thơ hoạ:
DẠI- KHÔN
Cũng từ quê cũ đi ra
Một người thành phố, người là vẫn quê
Một người tỉnh, một người mê
Hai người giờ đã tách chia hai đàn
Một người mê mải thơ văn
Một người giàu có bội phần thế kia
Cho hay kẻ tỉnh, người mê
Cùng chung sống giữa bộn bề nhân gian!

* Phạm Văn Tự - thcsts@gmail.com - ĐT: 0919760699 - Quản Bạ - Hà Giang (Ngày 27/04/2010 07:07:58 PM )
BÙA MÊ

Yêu mà chẳng dám nói ra
Giấu lòng để dạ ấy là người quê

Tình say đến nỗi đam mê
Tiếng lòng trầm bổng tái tê cung đàn

Gửi lòng qua những lời văn
Cỏ cây hoa lá nối vần mai kia...

Lời yêu như thể bùa mê
Trăm năm khôn...dại lời thề thế gian !

* MINH TUẤN - ngongiochungtinh@yahoo.com - ĐT: 0042 0723 661 057 - CỘNG HÒA SÉC (Ngày 27/04/2010 07:08:22 PM )
     Thân họa với NGUYỄN DUY XUÂN ...DẠI KHỜ ...NHÉ...Hi...chúc bạn vui nhiều.

YÊU QUÊ.

Giống như mảnh đất trộn vàng
Người quê ra tỉnh mỡ màng vẫn quê
Ngu ngơ bên những bộn bề
Vần xoay con tạo tỉnh quê cũng thành.

Ở quê có lũy tre xanh
Có bờ đê nhỏ bao quanh xóm làng
Trên tỉnh có điện có hàng
Có bao manh mối cho làm phú thương.

Nay trời xanh, cũng còn thương
Khơi tôi mê muội gặp đường thi ca
Dẫu không làm được cửa nhà
Cũng cho thanh thản để mà yêu quê.

* Nguyễn Cảnh Bình - canhbim@gmail.com - ĐT: 0913854069 - Binh duong (Ngày 29/04/2010 12:53:59 PM )
     Ai dại chứ bác Xuân nỏ dại mô. Bác gần nhà choa choa biết mà. Bác khun nhứt xóm 4 Xuân Lâm đấy.
Chào bác Xuân nhé. Lâu lắm rồi mới đọc thơ bác ngẫm ra cứ tỉnh tỉnh mê mê thế nào. Chúc bác mãi mãi giữ đươc cái hồn quê như rứa nhé.