Trang chủ

     

Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2010

NGÀY CHIẾN THẮNG NGHĨ VỀ VỊ ĐẠI TƯỚNG CỦA NHÂN DÂN


     Tôi chưa có được niềm hạnh phúc lớn lao là gặp vị Đại tướng muôn vàn kính yêu của nhân dân nhưng hình ảnh của ông đã in vào tâm trí tôi từ thuở ấu thơ cùng với lòng ngưỡng mộ, kính trọng và niềm tin yêu vô bờ bến.
     Lần đầu tiên tôi biết ông qua bức chân dung Đại tướng. Những năm 60 của thế kỉ trước, người ta thường in và phát hành chân dung lãnh tụ, không chỉ có Hồ Chủ tịch mà còn một số vị lãnh đạo khác như các ông Tôn Đức Thắng, Phạm văn Đồng, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt… Nhà tôi cũng treo một loạt chân dung của các vị nhưng có lẽ hấp dẫn nhất ngoài hình ảnh Hồ Chủ tịch là chân dung Đại tướng. Lúc ấy dù chỉ là một cậu bé nhưng tôi ngưỡng mộ ông thực sự. Lớn lên một chút, được nghe người lớn kể rồi qua sách báo, tôi càng hiểu rõ và khâm phục con người ông, một vị tướng huyền thoại. Và bây giờ, khi đã ở cái tuổi tri thiên mệnh thì tôi lại càng kính trọng và tin yêu ông. Một con người trải qua biết bao sóng gió của cuộc đời, biết bao trận mạc vào sinh ra tử mà vẫn kiên định một lòng trung với nước, với dân; vẫn giữ trọn khí tiết của người chính nhân quân tử và cốt cách của một bậc hiền triết.

Bức ảnh này đã làm say đắm hồn tôi từ buổi ấu thơ
     Thế hệ những người sinh ra trong nửa sau thế kỉ 20 như tôi luôn coi ông là thần tượng, là hình mẫu lí tưởng của đời mình. Cho đến bây giờ cũng vậy. Ông là thiên tài quân sự có một không hai trong lịch sử dân tộc, cũng như của thời đại. Ông là kết tinh tư tưởng quân sự của cha ông cũng như đạo đức nhân cách của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Ông là nhân vật hiếm hoi làm thay đổi dòng chảy của lịch sử nửa sau thế kỉ XX. Ông là báu vật của đất nước, là niềm tự hào của dân tộc và của cả nhân loại.
     Sinh ra đời, người ta có thể đạt thứ vị cao trong xã hội nhưng thứ vị trong lòng dân thì chẳng dễ gì có được. Với ông lại khác, ông đã chiếm lĩnh được vị thế thiêng liêng trong lòng dân tộc, trong tình nghĩa đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế.
     Ông là vị Đại Tướng của Nhân Dân.
05-5-2010
NDX