Trang chủ

     

Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2010

MƠ GIỮA BAN NGÀY



     VTV3 đang chiếu phim Binh pháp Tôn tử buổi 18 giờ hằng ngày. Khoan nói chuyện phim Tàu trình chiếu khắp các kênh truyền hình mà nói đến một chi tiết trong bộ phim này.
     Khi nước Ngô lâm vào khủng hoảng, quốc khố khánh kiệt. Muốn tiếp tục xây Đài thuỷ quân để chọi với quân Việt nhưng không biết lấy đâu ra tiền. Đang lúc Phù Sai bối rối thì Tôn Vũ hiến kế: kêu gọi mọi người trước hết là quan chức trong triều tự nguyện đóng góp và bản thân Tôn Vũ xung phong làm gương trước. Chuyện như thế thì cũng chưa có gì đáng nói. Hay là ở chỗ, đại quan tham Bá Bì bị cài vào thế, ngậm bồ hòn làm ngọt, buộc phải dốc hầu bao đồ sộ lâu nay tích cóp được do tham ô, hối lộ. Tức muốn chết mà đành phải cười meo méo.
     Thấy chuyện xưa của người mà ngẫm chuyện nay của mình. Giá mà ai có cái sáng kiến để các quan tham tự nguyện dốc hầu bao ra đóng góp công quĩ thì hay biết mấy. Số ngân lượng thu được dám chắc Kho bạc Nhà nước phải xây thêm kho để chứa và đủ cho chúng ta xây được vài chục cái bến thuỷ quân hiện đại, đặng bảo vệ bờ cõi, chẳng còn lo kẻ nào xâm phạm tới Hoàng Sa, Trường Sa nữa. Và các quan tham đã được tiếng thơm, lại còn nhận bằng tôn vinh: có công với nước!
09-4-2010
NDX